Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tàu ngầm Trung Quốc phô diễn sức mạnh, thổi tung chiến hạm 800 tấn

(VTC News) -

Trong video do truyền thông Trung Quốc đăng tải tàu ngầm nước này trong diễn tập đã đánh chìm tàu vận tải chỉ bằng một ngư lôi.

Tàu ngầm Trung Quốc phô diễn sức mạnh, thổi tung chiến hạm 800 tấn.

Theo War Zone, hải quân Trung Quốc vừa tung video kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng tàu ngầm, trong đó có hình ảnh từ đợt diễn tập bắn đạn thật và đánh chìm mục tiêu ở ngoài khơi nước này.

Trong video, một tàu đổ bộ hạng trung Type-074 đã loại biên được sử dụng làm mục tiêu cho tàu ngầm. Ngư lôi được phóng từ tàu ngầm đánh trúng đuôi chiến hạm đang di chuyển, ngay bên dưới khoang động cơ.

Cũng theo War Zone, đây là một trong những lần hiếm hoi Trung Quốc công bố sức mạnh của vũ khí được trang bị cho lực lượng tàu ngầm của nước này.

Từ đoạn video trên có thể thấy một phần sức mạnh của ngư lôi Trung Quốc. Con tàu vận tải có lượng giãn nước đến 800 tấn bị hất tung lên khỏi mặt nước trước bong bóng khí khổng lồ do vụ nổ ngư lôi tạo ra, trước khi rơi ngược xuống khoảng trống bên dưới.

Tàu đổ bộ Type 074 được sử dụng làm bia mục tiêu của tàu ngầm Trung Quốc. (Ảnh: Tksteveng)

Cơ chế chạm nổ của ngư lôi thường tạo ra lực tác động ngược chiều mạnh tới mức bẻ gãy sống tàu, khiến mục tiêu gãy đôi hoặc hư hỏng nặng, có khả năng chìm hoàn toàn chỉ trong vài phút.

Hải quân Trung Quốc không cho biết loại tàu ngầm và ngư lôi sử dụng, nhưng giới chuyên gia quân sự Mỹ nhận định quả đạn dùng cơ chế bám theo vệt sóng sau đuôi tàu mục tiêu.

Các chuyên gia War Zone đánh giá mẫu ngư lôi được Trung Quốc sử dụng trong diễn tập nhiều khả năng có đường kính 650 mm. Mẫu ngư lôi này có thiết kế giống ngư lôi hạng nặng 65-76A của Nga có thể tìm kiếm dấu vết của tàu và theo dõi mục tiêu.

Ngư lôi 6500 mm có đủ nhiên liệu để di chuyển hơn 100 km với tốc độ 50 hải lý hoặc hoạt động liên tục trong vòng một giờ đồng hồ. Điều này khiến mục tiêu nó nhắm tới khó có thể chạy trốn, cũng như cho phép tàu ngầm rút về vị trí an toàn trước khi phát động một cuộc tấn công mới.

Các loại ngư lôi bám theo vệt sóng sau đuôi tàu mục tiêu còn được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay" bởi khả năng tấn công của nó.

Mẫu ngư lôi mới và hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay có thể thực hiện cuộc tấn công như trên là Yu-6, được trang bị hàng loạt cơ chế dẫn đường gồm đầu dò thủy âm thụ động và chủ động, điều khiển qua dây cáp nối với tàu ngầm, kết hợp tính năng bám theo vệt sóng.

Quá trình phát triển Yu-6 hoàn tất vào năm 2005, trong đó hai phần ba công nghệ là hoàn toàn mới và chưa từng xuất hiện trước đó. Quả ngư lôi đạt tốc độ tối đa 120 km/h, nhanh hơn cả phiên bản Mark 48 Mod 6 ADCAP hiện đại của Mỹ.

Cuộc đua tàu ngầm dưới đáy biển sẽ sớm trở thành đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ở Thái Bình Dương nếu xung đột hai bên nổ ra.

Cuộc diễn tập của tàu ngầm Trung Quốc cũng diễn ra trong bối cảnh, tập trận hải quân thường niên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) giữa Mỹ và các đối tác sắp diễn ra ở Hawaii. Đây có thể là một thông điệp ngầm mà Bắc Kinh muốn gửi tới Washington nhằm thể hiện sức mạnh hải quân của nước này.

Trà Khánh (Nguồn: War Zone)

Tin mới