Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký Quyết định về tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Tây (thuộc huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời).
Có tổng cộng 4 đoạn cần khẩn cấp khắc phục sạt lở với chiều dài 3.325m. Cụ thể, tại xã Khánh Tiến, U Minh (Cà Mau) xuất hiện sạt lở đê biển nghiêm trọng, đoạn từ Hương Mai + 7.900m hướng về Tiểu Dừa với chiều dài 610m và đoạn từ Hương Mai + 6.000m hướng về Tiểu Dừa với chiều dài 315m.
Tại huyện Trần Văn Thời xuất hiện vị trí sạt lở thuộc bờ Nam và Bắc Kênh Mới cùng với đoạn từ Đá Bạc + 2.000m hướng về Sào Lưới với chiều dài 500m.
Tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, sạt lở diễn ra tại đoạn từ Ba Tĩnh đến T25 với chiều dài 1.900m.
Đê biển Tây ở Cà Mau đang sạt lở nghiêm trọng.
Tại những điểm sạt lở, một số đoạn đã không còn đai rừng hoặc còn rất mỏng. Có đoạn bên ngoài đã có kè bằng công nghệ ly tâm hoặc công nghệ kè bê tông cốt phi kim nhưng tình trạng sạt lở đê vẫn diễn ra nguy hiểm, do các công trình chưa hoàn thiện hoặc trước đó được thực hiện trong tình huống cấp bách, thử nghiệm các công nghệ kè mới nên chưa mang lại hiệu quả.
UBND tỉnh Cà Mau giao UBND huyện U Minh, UBND huyện Trần Văn Thời khoanh vùng khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, thiết lập hành lang an toàn; lắp đặt biển báo cho khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm.
Bố trí lực lượng trực, theo dõi diễn biến sạt lở, khẩn trương xây dựng phương án bảo vệ các trọng điểm, vị trí đế xung yếu trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở tổ chức bảo vệ đê.
Tổ chức khảo sát, lựa chọn giải pháp và lập thủ tục đầu tư các dự án chống sạt lở nêu trên theo tình huống khẩn cấp, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công. Tổ chức triển khai thực hiện công trình theo tình huống khẩn cấp.
UBND huyện U Minh và UBND huyện Trần Văn Thời có trách nhiệm vận động, sơ tán người, di dời tài sản ra khỏi khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm và khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm phía ngoài đê.
Cấm mọi tác động vào rừng và đất rừng khu vực này, không để xảy ra tình trạng sạt lở diễn ra nhanh và nguy hiểm hơn; thông báo, cắm biến cảnh báo, biển giới hạn tải trọng xe.
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí lực lượng trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở.