Chiều 16/6, UBND TP Cần Thơ cùng với các sở, ngành làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long về hướng tuyến Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Theo phê duyệt của Thủ tướng, chiều dài toàn tuyến dự kiến khoảng 150 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng.
Quang cảnh buổi họp.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đề nghị lựa chọn hướng tuyến theo phương án 2 vì phù hợp quy hoạch và có mức đầu tư thấp nhất. Phương án này có chiều dài toàn tuyến khoảng 130 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 46.000 tỉ đồng.
Dự kiến điểm đầu dự án thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long. Tuyến đi qua cầu Cần Thơ 2 (cách cầu Cần Thơ hiện hữu 4,5km về bên trái) thuộc địa phận TP Cần Thơ, sau đó đi song song bên trái Quốc lộ 1,
Đến thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), tuyến rẽ phải, đi song song với đường Quản Lộ - Phụng Hiệp và về đến điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau.
Sau cuộc họp, lãnh đạo TP Cần Thơ đề nghị Sở GTVT tổng hợp các ý kiến góp ý tại cuộc họp, đầu kỳ này báo cáo lại Thường trực UBND TP. Sau đó, TP sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy thông qua hướng tuyến cao tốc ở địa phận Cần Thơ.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch.
Theo phê duyệt, tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Phần tuyến chính, bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h (theo TCVN 5729:1997 kết hợp với TCVN 5729:2012); mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư dự án 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương.
Dự kiến, Dự án được khởi công năm 2020, cơ bản hoàn thành năm 2022, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.
Video: Cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng băng vì thiếu tiền