Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sao Mộc đẹp lộng lẫy dưới kính viễn vọng James Webb

(VTC News) -

NASA vừa cho công bố những bức ảnh mới nhất về hành tinh lớn nhất hệ Mặt trời do kính viễn vọng James Webb chụp lại.

Theo CBS News, kính viễn vọng không gian James Webb chụp các bức ảnh mới nhất về sao Mộc - hành tinh lớn nhất hệ Mặt trời vào tháng 7 vừa qua, ghi lại những khung cảnh chưa từng có về ánh sáng phía bắc và phía nam của sao Mộc cũng như mây mù ở vùng cực.

Vết đỏ lớn của sao Mộc, một cơn bão lớn tới mức có thể nuốt chửng cả Trái Đất hiện rõ bên cạnh vô số cơn bão nhỏ hơn. Với những cơn bão khổng lồ, gió mạnh, cực quang cùng với điều kiện nhiệt độ và áp suất khắc nghiệt, sao Mộc có rất nhiều điều thu hút các nhà thiên văn học.

Vẻ đẹp siêu thực của sao Mộc do kính thiên văn không gian James Webb chụp. (Ảnh: NASA/ESA/CSA/ ERS/Judy Schmidt)

Những bức ảnh mới về sao Mộc được cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố hôm 22/8. Chúng đặc biệt ấn tượng vì cho thấy các vành đai mờ xung quanh hành tinh, cũng như 2 Mặt trăng nhỏ của sao Mộc trên nền lấp lánh của các thiên hà.

Amalthea là chấm sáng ở ngoài cùng bên trái và Adrastea là chấm mờ ở rìa của vành đai. Những chấm sáng mờ phía sau ba thiên thể nhiều khả năng là các thiên hà.

"Thành thật mà nói, chúng tôi không thực sự mong đợi bức ảnh chất lượng tốt như vậy", tác giả chính của nghiên cứu Imke de Pater, nhà thiên văn học hành tinh tại Đại học California, Berkeley, nhấn mạnh. "Chúng ta có thể nhìn thấy những chi tiết trên sao Mộc cùng với các vành đai, vệ tinh nhỏ và thậm chí là các thiên hà xa xôi trong cùng một hình ảnh".

Theo giải thích của NASA, kính viễn vọng James Webb được trang bị một tấm gương đường kính 6,4 mét, đó là một "con mắt" với độ nhạy đặc biệt, cho phép chúng ta nhìn thấy hành tinh sao Mộc chưa từng có trước đây nhờ thiết bị camera hồng ngoại NIRCam của James Webb.

NIRCam được trang bị các bộ lọc giúp chúng ta có thể ghi lại ánh sáng ở các bước sóng này mà mắt chúng ta thường không nhìn thấy được, nhưng cường độ của chúng đã được chuyển đổi để thể hiện trong hình ảnh.

Hình ảnh trường rộng về sao Mộc được tổng hợp từ dữ liệu do kính James Webb thu thập. (Ảnh: NASA/ESA/CSA/ ERS/Ricardo Hueso/Judy Schmidt)

Cũng theo nhóm nghiên cứu của NASA các hình ảnh hồng ngoại được tạo màu nhân tạo thành màu xanh lam, trắng, xanh lá cây, vàng và cam để làm cho các đặc điểm nổi bật.

James Webb (JWST) là kính viễn vọng không gian mạnh mẽ, tốn kém và phức tạp nhất từng được con người chế tạo với giá trị lên tới 10 tỷ USD, là sự hợp tác khoa học quốc tế từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ vụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA), đã mang lại cho các nhà khoa học nhiều sự mong đợi.

Giới khoa học hy vọng có thể nhìn thấy bình minh của vũ trụ với Webb, thời điểm các ngôi sao và thiên hà hình thành lần đầu tiên cách đây 13,7 tỉ năm. Webb đang ở cách Trái đất 1,6 triệu km.

Đầu tháng này, NASA công bố một hình ảnh tuyệt đẹp về Thiên hà Bánh xe (tên khác: ESO 350-40) cũng được chụp bởi kính viễn vọng James Webb. Thiên hà xa xôi nằm cách xa khoảng 500 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Sculptor.

Trà Khánh (CBS News)

Tin mới