Hết thời được 'săn đón'
Tại TP.HCM xuất hiện tình trạng nhiều mặt bằng “vàng” chuyên chạy quảng cáo thời điểm trước dịch thì nay thay thế bằng các bảng hiệu trống kèm theo địa chỉ liên hệ. Điều này báo động tình trạng doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời lao vào cảnh khó khăn thậm chí là tạm ngưng hoạt động vì không có hợp đồng.
Thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, người dân hạn chế tối đa việc tiếp xúc nơi công cộng khiến nhiều công ty, doanh nghiệp không có nhu cầu tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ để chạy quảng cáo.
Trước đó, quảng cáo ngoài trời được đánh giá là một dịch vụ cực phổ biến, nhiều khách hàng phải săn đón để chạy quảng cáo truyền bá hình ảnh và thương hiệu của tổ chức doanh nghiệp. Nhiều công ty quảng cáo đã giảm 30-40% giá niêm yết so với năm trước, nhưng nhiều bảng quảng cáo vẫn ế khách thuê.
Các bảng chào mời quảng cáo liên tục xuất hiện tại một số vị trí “vàng” trên địa bàn TP.HCM. (Ảnh: Kinh tế Sài Gòn)
Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường tiêu dùng TNS năm 2019 cho biết tổng chi phí quảng cáo của doanh nghiệp những năm gần đây tăng từ 15-20%/năm. Các chuyên gia trong ngành dự tính số tiền dành cho quảng cáo của doanh nghiệp sẽ đạt 55.000 tỉ đồng năm 2020. Thế nhưng, đây là thống kê được thực hiện khi Covid-19 chưa ập đến.
Tuy nhiên, tình hình thực tế đã khác, nhiều địa điểm được chọn làm khu vực lắp đặt các thiết bị quảng cáo nổi tiếng như chợ Bến Thành (Q.1) cũng bắt đầu xuất hiện nhiều bảng chào mời quảng cáo.
Nhiều tuyến đường chính thường xuyên xuất hiện các bảng quảng cáo như đường Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Cách Mạng Tháng Tám,… nay cũng chỉ thấy bảng hiệu kèm thông tin liên hệ quảng cáo.
Năm 2020, dịch vụ quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM càng ế ẩm và hẩm hiu hơn trước. Nhiều khách hàng, đối tác đang triển khai hợp đồng gửi văn bản đến các nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu ngừng hợp tác do không đủ chi phí để tiếp tục thực hiện.
Số khác thì lợi dụng cảnh doanh nghiệp quảng cáo gặp khó khăn gây sức về giá cả và chi phí quảng cáo xuống thấp nếu không sẽ hủy hợp đồng. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp phải đắn đo và chấp nhận thiệt hại để có thể duy trì việc làm cho nhân viên.
Đối với hợp đồng quảng cáo mới, dù công ty đã rất cố gắng tìm kiếm khách hàng nhưng số hợp đồng mới ký kết cũng giảm từ 30 – 40% so với cùng kỳ năm trước và giá trị hợp đồng cũng giảm sút.
Liên quan đến vấn đề này, đaiạ diện của một công ty quảng cáo trên địa bàn cho biết, hiện nay công ty chỉ nhận được dự án chạy quảng cáo của một vài doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thêm nữa, công ty còn đối mặt với tình trạng một số doanh nghiệp khác kí hợp đồng nhưng lại yêu cầu chấm dứt.
'Hạ mình' mời gọi khách thuê quảng cáo
Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM cho biết để họ chạy quảng cáo cho một tổ chức, một nhãn hàng nào đó là rất khó vì có nhiều khách hàng thuê dịch vụ nên được quyền lựa chọn đối tác tốt nhất.
Xong có thời điểm quảng cáo trời đón thời hoàng kim, các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo tự tin “ngồi không” chờ khách đến kí hợp đồng. Nhiều khách hàng muốn dành được vị trí quảng cáo tốt chấp nhận mức chi phí quảng cáo theo yêu cầu từ phía nhà cung cấp dịch vụ, thậm chí nhiều khách hàng rơi vào tình trạng “có tiền mà không dễ có được”.
Kể từ khi dịch COVID-19 ập đến, nhiều nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo rơi vào bế tắc, không có khách thuê quảng cảo, giảm chi phí quảng cáo vẫn không kiếm được hợp đồng.
Một số doanh nghiệp cũng cho biết sẽ thỏa thuận lại chi phí trước khi kí hợp đồng: “Giá đó chúng tôi đã giảm hết mức cho phép, tấm bảng kia đặt từ đầu năm đến giờ, nhưng vẫn chưa doanh nghiệp nào book bảng quảng cáo”.
Các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo liên tục đàm phán về chi phí quảng cáo, mời gọi khách thuê nhưng vẫn ế ẩm. (Ảnh: Kinh tế Sài Gòn)
Theo khảo sát, giá book một banner quảng cáo ngoài trời ( 140 m2, tầm nhìn 900-1200 m) trên các trục đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Trãi là 25.000 USD/3 tháng, 75.000 USD/năm. So với năm trước, doanh nghiệp cho biết giá quảng cáo đã giảm hơn 30%.
Việc mời gọi quảng cáo ngoài trời hiện nay rất khó khăn, dù doanh nghiệp cho thuê quảng cáo đã chấp nhận “hạ mình” bằng nhiều cách. Hàng chục tấm bảng mời gọi quảng cáo liên hệ xuất hiện trên khắp các tuyến đường, có nhiều số điện thoại liên hệ ở bảng nay đã đổi chủ hoặc không liên lạc được.
Giải pháp cho tình trạng này là xây dựng các chính sách phát triển lâu dài. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang tìm mọi cách để thúc đẩy kế hoạch bán hàng, ra mắt các dòng sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi,...Tuy nhiên để dịch vụ quảng cáo trở lại thời kì hoàng kim là điều không thể thực hiện ngay trong thời điểm dịch bệnh còn có nguy cơ phức tạp trong thời gian tới.