Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quân đội Mỹ tìm kiếm tàn tích khinh khí cầu do thám của Trung Quốc

(VTC News) -

Hôm 5/2, quân đội Mỹ cho biết đang tìm kiếm tàn tích của khinh khí cầu do thám của Trung Quốc mà họ đã bắn hạ trước đó một ngày.

Reuters đưa tin, Tướng Glen VanHerck, chỉ huy Bộ tư lệnh Phòng thủ Hàng không vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ tư lệnh phương Bắc của Mỹ (NORTHCOM) cho biết, hải quân nước này đang thu nhặt các mảnh vỡ khinh khí cầu. Trong khi, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đang đảm bảo an ninh cho hoạt động này.

Tờ New York Times cũng cho hay, các thợ lặn của hải quân Mỹ đang tìm kiếm các mảnh vỡ từ khinh khí cầu do thám Trung Quốc sau khi bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Một quan chức quốc phòng cho biết nỗ lực thu hồi vật thể dự kiến ​​sẽ mất nhiều ngày. Tàu hải quân đã được điều động đến hiện trường.

Khinh khí cầu rơi xuống biển sau khi bị bắn hạ hôm 4/2. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết một vật thể nghi là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi vào không phận ở miền bắc nước Mỹ và được cho là di chuyển qua các địa điểm nhạy cảm ở Mỹ. Hôm 3/2, khinh khí cầu được phát hiện ở không phận Missouri và di chuyển về phía Bờ Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/2 tuyên bố khinh khí cầu nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc đã bị bắn hạ. Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, máy bay chiến đấu F-22 từ căn cứ không quân Langley ở Virginia đã thực hiện nhiệm vụ bắn hạ khinh khí cầu.

Các mảnh vỡ của khinh khí cầu sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ ở Quantico, Virginia để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích.

Giới chức Mỹ xác nhận khinh khí cầu bị bắn rơi cách bờ biển Mỹ khoảng 6 hải lý, trên vùng nước tương đối nông, do vậy có khả năng khôi phục các bộ phận chính của thiết bị do thám này trong những ngày tới.

Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington đã phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế.

Fox News hôm 5/2 dẫn nguồn cho biết nhiều “khinh khí cầu do thám Trung Quốc” đã đi qua không phận Mỹ trong nhiều tháng và nhiều năm trước sự việc gần đây.

Kông Anh

Tin mới