Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức Israel nói cần nhiều năm để tái thiết đất nước

(VTC News) -

Thành viên nội các Israel nói rằng sẽ mất nhiều năm để tái thiết và khôi phục cộng đồng dân cư tại miền Nam nước này sau xung đột với Hamas.

"Cuộc chiến chống khủng bố ở dải Gaza sẽ tiếp tục và ảnh hưởng sâu hơn tới khu vực. Do đó, rất cần bảo đảm an toàn cho cộng đồng người sinh sống tại đây, họ là những người sẽ khôi phục và tái thiết lại khu vực", ông Benny Gantz, Chủ tịch đảng đối lập Thống nhất quốc gia của Israel, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, nói hôm 26/10.

Ông nói thêm rằng việc điều động quân trên bộ sẽ chỉ là một phần trong tiến trình giải quyết xung đột gồm nhiều giai đoạn: Phòng thủ, ngoại giao và tiếp xúc xã hội. Tiến trình này sẽ kéo dài nhiều năm. 

Ông Benny Gantz, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel. (Ảnh: Reuters)

Từng là đối thủ chính trị của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Benny Gantz mới đây đã bắt tay và gia nhập nội các mới của ông Netanyahu, được thành lập cách đây 2 tuần để đáp trả vụ tấn công bất ngờ của Hamas. Ông cho biết nội các hiện tại hoạt động hiệu quả và đưa ra những quyết định dựa trên tính toán liên quan đến cuộc khủng hoảng.

Căng thẳng leo thang ở Trung Đông từ ngày 7/10 khi lực lượng Hamas tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel từ dải Gaza. Đáp trả vụ việc trên, Israel tuyên bố phong tỏa toàn bộ dải Gaza và bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Gaza cũng như một số khu vực khác ở Lebanon, Syria.

Khi các cuộc giao tranh ngày càng trở nên gay gắt, Liên hợp quốc, Palestine và nhiều quốc gia khác đã đề nghị ngừng bắn tại cuộc họp cấp cao của Liên hợp quốc hôm 24/10.

Ngày 25/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề xuất tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở dải Gaza.

“Chúng tôi sẵn sàng đóng vai trò quốc gia bảo lãnh cho Palestine trong việc giải quyết xung đột. Chúng tôi cũng đề xuất triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế về giải pháp giữa Israel và Palestine với sự tham gia của tất cả các bên có ảnh hưởng", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho rằng nước này "có quyền tiêu diệt Hamas". Ông Benny Gantz ngày 26/10 cũng nhấn mạnh một lần nữa quan điểm của Israel về vấn đề này. Ông nói: "Israel sẽ không bị suy yếu mà chính những kẻ đã gây ra chuyện ác với chúng ta mới bị tiêu diệt". 

Kông Anh

Tin mới