Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Philippines triệu đại sứ Trung Quốc vì vụ tấn công bằng vòi rồng

(VTC News) -

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 2/5 cho biết họ đã triệu tập một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Trung Quốc về việc “quấy rối các tàu Philippines” ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố, Philippines phản đối hành vi quấy rối, đâm va, theo dõi, ngăn chặn, các "hành động nguy hiểm", sử dụng vòi rồng và các hành động gây hấn khác của các tàu cảnh sát biển Trung Quốc và dân quân hàng hải Trung Quốc với tàu Philippines.

Một vụ sử dụng vòi rồng có liên quan đến tàu Trung Quốc và tàu Philippines. (Ảnh:  Philippine Coast Guard)

Manila cho biết họ đã triệu tập ông Zhou Zhiyong, quan chức số hai của Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, về vụ việc ngày 30/4 làm hư hỏng một tàu của Cảnh sát biển Philippines (PCG) và một tàu của Cục Thủy sản và Nguồn lợi Thủy sản (BFAR) gần bãi cạn Scarborough.

Đại sứ quán Trung Quốc chưa đưa ra bình luận.

Một số vụ va chạm liên quan đến tàu Philippines và Trung Quốc xảy ra trong những tháng gần đây, trong đó có một số vụ cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vòi rồng.

Vụ việc mới nhất xảy ra gần bãi cạn Scarborough. Hôm 30/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian nói với các phóng viên rằng Cảnh sát biển Trung Quốc đã thực hiện “các biện pháp cần thiết” đối với các tàu Philippines.

Theo bản ghi do Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila công bố, những biện pháp này là "phù hợp với luật pháp và cách xử lý tình huống chuyên nghiệp".

Trong khi đó, Philippines và Mỹ tổ chức một cuộc tập trận quân sự lớn thường niên.

Theo các quan chức Philippines, cuộc tập trận nhằm mục đích cải thiện liên lạc và phối hợp giữa quân đội Mỹ và Philippines, mong muốn tăng cường khả năng tương tác, tăng cường liên minh và tăng cường hợp tác an ninh khu vực, không nhằm mục đích chống lại bất kỳ quốc gia nào.

Các binh sĩ tham gia sẽ thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trên mọi lĩnh vực liên quan đến an ninh hàng hải, phòng không và tên lửa, phòng thủ mạng và các hoạt động thông tin… 

Đây cũng là lần đầu tiên Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tham gia tập trận quân sự. Người phát ngôn của Cảnh sát biển Philippines (PCG), Chuẩn đô đốc Armando Balilo cho biết lần đầu tiên 6 tàu Cảnh sát biển Philippines tham gia tập trận. Trong những năm trước, lực lượng này chỉ tham gia hoạt động tuần tra.

Phương Anh (Nguồn: AFP)

Tin mới