Bộ Công nghiệp Nga đang cân nhắc kế hoạch đến cuối 2020 sử dụng đại trà thiết bị "interlock" - kiểu khóa liên động với bộ đánh lửa của xe - buộc mọi tài xế phải qua được kiểm tra nồng độ cồn trước khi có thể khởi động xe. Các hãng xe được khuyến khích lắp đặt máy đo cho mọi sản phẩm trước khi xuất xưởng.
Thiết bị đo nồng độ cồn gắn trên xe chỉ cho phép tài xế khởi động sau khi đã qua bài kiểm tra. (Ảnh: Zstockphotos).
Lắp một thiết bị mới có thể làm tăng chi phí đối với các hãng sản xuất, nhưng được cho là sẽ giúp giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông liên quan tới các tài xế say rượu.
Tại Nga, tài xế có thể đối mặt án tù tới 15 năm nếu bị kết tội say rượu lái xe và gây tai nạn dẫn tới thương vong.
Một số quan chức chính phủ Nga ủng hộ dự thảo, trong khi một số người khác cho rằng công nghệ cần được nâng cấp trước khi trở thành trang bị bắt buộc ở mọi mẫu xe mới bán ra. Ngoài ra, những người làm luật cũng phải tính đến khả năng các tài xế lách luật khi điều khiển các mẫu xe cũ không có thiết bị đo nồng độ cồn.
Dự thảo ở Nga cũng giống đề xuất mới đây ở châu Âu, yêu cầu mọi mẫu xe mới phải có thiết bị đo nồng độ cồn kể từ 2022. Thực tế, ở Mỹ và một số nơi tại châu Âu, có những tỉnh hoặc bang đã áp dụng luật này, nhưng chỉ đối với những người từng vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe. Tức tài xế đã bị kết tội uống rượu lái xe sẽ phải lắp thiết bị này trên ô tô.
Dự thảo ở Nga bước đầu được đánh giá khó đi vào thực tế do thiếu sự thống nhất, không có đầy đủ các tiêu chuẩn để thực hiện, cũng như thiếu cơ sở hạ tầng cho những dịch vụ đối với thiết bị mới.