Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ổ dịch COVID-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh có liên quan đến nhau?

(VTC News) -

Ngành y tế lường trước tình huống trong trường hợp các ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh có liên quan tới nhau.

Sáng 29/1, trao đổi với báo chí bên hành lang Đại hội Đảng lần thứ XIII, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện chưa thấy sự liên quan giữa ổ dịch COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh. Kể cả có liên quan, Bộ Y tế cũng đã dự kiến những tình huống để xử lý.

“Chúng ta lường trước được các tình huống trên quan điểm phát hiện dịch ở khu dân cư nào sẽ phong toả ở khu dân cư đó. Nhưng phong toả ở mức độ nào thì UBND địa phương tự quyết định. Cũng giống như Đà Nẵng, chúng ta không phong toả toàn thành phố mà chỉ tập trung vào những quận, đường hay khu phố liên quan để kiểm soát thật chặt”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Với tình hình dịch tại Hải Dương như hiện nay, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ phải làm xét nghiệm trên diện rộng, với tinh thần nhanh chóng, quyết liệt. Không chỉ với Hải Dương mà đối với các tỉnh/thành phố có người từ địa phương này trở về đều phải khai báo y tế.

Về công tác điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại Hải Dương, theo ông Sơn, Bộ Y tế cho xây dựng các bệnh viện dã chiến. Những bệnh nhân tại Trung tâm Y tế TP.Chí Linh sẽ được di tản. Cùng với đó, hơn 80 ca COVID-19 sẽ được đưa về bệnh viện dã chiến tại trường Đại học Hải Dương.

Về việc truy vết F0 của đợt dịch lần này, lãnh đạo Bộ Y tế nhận định rằng vẫn sẽ tiếp tục truy vết nhưng vẫn phải ưu tiên phủ quét diện rộng các ca bệnh, thay vì cố gắng tìm nguồn lây bệnh.

“So với đợt dịch trước, tuy lần này có khó khăn hơn nhưng chúng ta chủ động hơn rất nhiều. Hơn nữa, lực lượng y tế đang tập trung ở Hải Dương hiện rất đông, trong đó gồm cả hệ thống giám sát dịch tễ, hệ thống điều trị và hỗ trợ xét nghiệm”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân nhập cảnh tại Nhật Bản tuy độc tính không tăng nhưng tốc độ lây lan được chứng minh là nhanh hơn 70%. Do vậy, mặc dù mới xảy ra nhưng sẽ có rất nhiều tình huống đặt ra như dịch có thể xảy ra ở bệnh viện, khu dân cư hay nhà máy hay không? Hay dịch bệnh gây nguy hiểm cho công nhân lớn hay không khi chưa thực hiện giãn cách trong thời gian gần đây?.

Nhưng ông Sơn cho rằng, nhờ sự chủ động, nhà máy nơi ghi nhận có nhiều người mắc COVID-19 tại Hải Dương đến nay được cách ly toàn bộ. Hơn 2.340 công nhân được lấy mẫu, đa số tới thời điểm hiện tại đều âm tính lần 1. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục rà soát các khu vực dân cư, nhà máy lân cận trong toàn khu công nghiệp.

Sáng 28/1, Bộ Y tế công bố hai ca mắc COVID-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh là BN1552 và BN1553. Đến trưa, Bộ công bố thêm 82 ca nhiễm mới, trong đó 72 người ở Hải Dương. Những ca này đều liên quan đến BN1552 và BN1553.

Duy Thành - Phạm Quý

Tin mới