Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cam kết thúc đẩy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở

(VTC News) -

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Mỹ sẽ thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời lên án những hành động gây bất ổn từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu trước truyền thông, ngày 14/12, cho biết Mỹ cam kết làm sâu sắc thêm các liên minh ở châu Á, đề nghị tăng cường hợp tác quốc phòng và tình báo với các đối tác trong một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như bày tỏ lo ngại về "các hành động gây hấn" của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Indonesia, Ngoại trưởng Antony Blinken gọi Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực năng động nhất thế giới, nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh, đối tác sẽ đẩy lùi bất kỳ hành động trái pháp luật ở khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác của mình để bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc cùng nhau xây dựng trong nhiều thập kỷ, đảm bảo khu vực này vẫn luôn rộng mở và dễ tiếp cận", ông Blinken.

"Mục tiêu của việc bảo vệ trật tự dựa trên luật lệ nhằm bảo vệ quyền của tất cả các quốc gia được lựa chọn con đường riêng của mình, không bị ép buộc và đe dọa", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết thêm.

Ông Blinken cho hay, Washington “quyết tâm đảm bảo tự do hàng hải” ở Biển Đông, nhằm đảm bảo dòng chảy thương mại trị giá hơn 3.000 tỉ USD hằng năm không bị đe dọa. Đồng thời nhấn mạnh, vấn đề không phải là sự cạnh tranh giữa một khu vực do Mỹ hay Trung Quốc là trung tâm, vì “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực riêng”, Washington muốn tránh xung đột ở đây.

Ông Blinken cho biết, Mỹ sẽ tăng cường quan hệ với các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Philippines, thúc đẩy hợp tác sâu rộng với các đối tác khu vực trên các lĩnh vực quốc phòng, tình báo cũng như bảo đảm một không gian internet mở và an toàn.

Bên cạnh đó, Ngoại trương Mỹ cũng cam kết thực hiện khuôn khổ kinh tế khu vực toàn diện mới, với việc mở rộng đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ trong khu vực.

Ngoài ra, ông Blinken cũng cho hay, Mỹ sẽ làm việc để tăng cường chuỗi cung ứng và thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng của khu vực, từ cảng, đường bộ đến lưới điện và internet.

Ông Blinken đang có chuyến thăm đầu tiên tới Đông Nam Á kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng 1. Sau Indonesia, ông sẽ đến thăm Malaysia và Thái Lan trong tuần này. Chuyến đi của ông Blinken nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Washington và các đối tác trong khu vực sau một thời gian các cam kết của Mỹ dưới thời chính quyền Donald Trump bị đặt câu hỏi.

Kông Anh

Tin mới