Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Nghiên cứu cơ chế cho TP.HCM vay 20 tỷ USD hoàn thành các tuyến Metro

(VTC News) -

Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế cho phép TP.HCM vay khoảng 20 tỷ USD để hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Sáng 18/7, tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng - báo cáo kế hoạch triển khai hoạt động hội đồng 6 tháng cuối năm 2023.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, cần có các giải pháp huy động vốn đầu tư bao gồm nghiên cứu hình thành Quỹ phát triển hạ tầng vùng, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trên cơ sở đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt nguồn lực ngoài nhà nước nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày kế hoạch triển khai hoạt động Hội đồng điều phối vùng Đông Nam. (Ảnh: Nhật Bắc)

Trong đó, ưu tiên nguồn ngân sách Trung ương từ nguồn dự phòng, tăng thu để đầu tư các dự án cấp bách liên vùng.

Đối với TP.HCM, Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế cho phép thành phố vay khoản đủ lớn khoảng trên dưới 20 tỷ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị (Metro) theo quy hoạch nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, mở rộng không gian thành phố bằng cách kéo dài đường sắt TP.HCM sang các địa phương lận cận trong vùng nhằm thay đổi một cách cơ bản về hạ tầng của thành phố.

Làm được việc này sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho Thành phố. Đồng thời cũng góp phần quan trọng để để phát triển các đô thị vệ tinh, tận dụng được không gian ngầm và phát triển được các mô hình TOD dọc các tuyết đường sắt đô thị này”, ông nói.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, 16 năm qua TP.HCM chưa làm xong 20 km Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là quá chậm. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) nhiều năm qua vẫn loay hoay giải phóng mặt bằng. Do đó, TP.HCM cần sớm đẩy nhanh hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông.

Bộ trưởng cũng cho rằng cần tập trung thảo luận và đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ và của vùng với các địa phương lân cận, nhất là hạ tầng giao thông, xem đây là vấn đề có ý nghĩa chiến lược.

Vừa qua, chúng ta đã triển khai rất tốt sự điều phối để thực hiện Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu. Sắp tới chúng ta tiếp tục triển khai Dự án đường Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Chơn Thành - Gia Nghĩa với chủ trương phân cấp cho địa phương thực hiện và có sự điều phối chung”, ông Dũng nói.

Mặt khác, theo ông Dũng cần tập trung hoàn thành đưa vào khai thác đúng tiến độ sân bay Long Thành để phát triển đồng bộ các ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan, hình thành một nền kinh tế xung quanh đô thị sân bay này.

Hội đồng điều phối vùng do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Chủ tịch Hội đồng.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng làm Phó Chủ tịch Thường trực;

Phó Chủ tịch gồm: Bộ trưởng Bộ GTVT; Bộ trưởng Bộ KHCN; Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Bộ trưởng Bộ TNMT.

Các ủy viên là Thứ trưởng và tương đương của các bộ và cơ quan ngang bộ: KHĐT, Công Thương, TTTT, GDĐT, Tài chính, NNPTNT, Y tế, LĐTBXH, VHTTDL, Văn phòng Chính phủ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hoàng Thọ

Tin mới