Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga nêu điều kiện trở lại hiệp ước New START

(VTC News) -

Nga tuyên bố sẽ không quay lại hiệp ước New START cho đến khi phương Tây sẵn sàng đối thoại.

Hôm 22/2, Nga cho biết nước này cần NATO thay đổi lập trường và sẵn sàng đối thoại trước khi cân nhắc quay trở lại hiệp ước New START (Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới) với Mỹ.

"Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào lập trường của phương Tây... Khi họ thiện chí, có tính đến những lo ngại của chúng tôi, thì tình hình sẽ thay đổi", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay khi được hỏi thời điểm Nga sẽ tham gia trở lại hiệp ước New START.

Hiệp ước New START có hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn vào năm 2021. (Ảnh: Getty)

Đề cập đến bối cảnh Nga tham gia trở lại hiệp ước, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cũng cho hay: "Tất nhiên, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các hành động tiếp theo của Mỹ và đồng minh, cũng như xem xét các biện pháp đối phó tiếp theo, nếu cần thiết".

Hiệp ước New START có hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021. Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai.

Trong thông điệp liên bang hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đính chỉ tham gia New START. Ông nhấn mạnh, trước khi nối lại các cuộc thảo luận về công việc tiếp theo trong khuôn khổ hiệp ước, Nga muốn làm rõ kho vũ khí hạt nhân của các cường quốc NATO khác như Anh và Pháp.

Hôm 22/2, Hạ viện Nga đã bỏ phiếu nhanh chóng phê chuẩn việc Nga đình chỉ tham gia vào hiệp ước New START. Dự luật này sẽ được chuyển lên Thượng viện Nga để phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết quyết định này có thể được đảo ngược nếu Mỹ nỗ lực nối lại hoạt động đầy đủ của hiệp ước. Ngoài ra, Nga sẽ tiếp tục cam kết thực hiện các hạn chế đối với vũ khí tấn công chiến lược theo hiệp ước khi New START vẫn còn hiệu lực.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Moskva sẽ tiếp tục trao đổi thông báo với Washington về các vụ phóng ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) và SLBM (tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm) trên cơ sở thỏa thuận tương ứng giữa Liên Xô và Mỹ năm 1988.

Kông Anh

Tin mới