Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mực vây lớn hiếm gặp có vẻ ngoài 'ma mị' ở Vịnh Mexico

(VTC News) -

Trong chuyến thám hiểm đáy biển ở Vịnh Mexico, các nhà khoa học Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ bắt gặp loài mực vây lớn hiếm gặp, dài hơn 6m.

Các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) phát hiện mực vây lớn hiếm gặp trong chuyến thám hiểm Vịnh Mexico ngày 9/11. Loài mực có vẻ ngoài “ma mị” và “ngoại lai” (thuộc chi Mangapinna) được xác định cách đây 20 năm nhưng chỉ có một số lần ghi nhận phát hiện ngoài thực tế.

Đoạn video về mực vây lớn được NOAA ghi lại ở độ sâu 2.400m dưới mặt nước biển, tuy nhiên, loài mực này được cho là có thể sống ở độ sâu tới gần 5.000m.

Video: Phát hiện mực vây lớn hiếm gặp có vẻ ngoài 'ma mị' ở Vịnh Mexico

Loài mực vây lớn có vẻ ngoài “ma mị” và “ngoại lai” này có 8 cánh tay và 2 xúc tu, có thể uốn cong giống như khuỷu tay.

Các nhà khoa học cho biết, có rất ít thông tin về tập tính kiếm ăn của những con mực này ngoài việc chúng thường sử dụng cánh tay và xúc tu để bẫy mồi. Chúng kéo cánh tay và xúc tu dọc theo đáy biển, cuốn lấy các sinh vật khỏi khu vực lẩn trốn, hoặc có thể đơn giản hơn là đặt bẫy và chờ đợi con mồi va vào một cách thụ động. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có mô tả chính xác cách các cánh tay và xúc tu hoạt động.

Trong cuộc thám hiểm ngày 9/11, các nhà khoa học đã sử dụng phương tiện điều khiển từ xa ROV để lặn xuống phần Vách đá Tây Florida, dùng máy ảnh ROV ghi lại cảnh quay dưới đát biển.

Con mực vây lớn lớn nhất từng được biết đến dài 6,4m, cánh tay và xúc tu dài 6,1m. Năm 2020, các nhà khoa học đã 5 lần nhìn thấy mực vây lớn ngoài khơi bờ biển Australia./.

Hoàng Phạm/VOV.VN (Daily Mail)

Tin mới