Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Máy bay chở khách C919 của Trung Quốc vượt qua các bài kiểm tra an toàn

(VTC News) -

Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc tự sản xuất tiếp tục vượt qua hàng loạt bài kiểm tra an toàn trong nỗ lực tiếp cận thị trường nước ngoài.

SCMP đưa tin, C919 - máy bay chở khách thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất - đã vượt qua hàng loạt bài kiểm tra an toàn “mức độ sâu”.

Đây được xem là bước đi sẽ giúp C919 tiếp cận các thị trường nước ngoài trong bối cảnh đối thủ Boeing đang vật lộn với hàng loạt vấn đề trục trặc về kỹ thuật.

Đội ngũ kỹ thuật kiểm tra những chiếc máy bay C919 do China Eastern Airlines vận hành. (Ảnh: Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc)

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết, Công ty Công nghệ China Eastern Airlines, một công ty con thuộc tập đoàn sở hữu hãng hàng không China Eastern Airlines, đơn vị vận hành C919, đã hoàn thành bốn ngày kiểm tra mức độ A tại một nhà chứa máy bay ở Thượng Hải vào đầu tuần này.

Máy bay phải trải qua kiểm tra an toàn bốn tháng một lần, sau 700 giờ bay hoặc 500 chu kỳ bay (từ khi cất cánh đến khi hạ cánh), tùy thuộc vào ngưỡng nào đạt được trước.

Theo cơ quan quản lý, một đội gồm hơn 60 người đã kiểm tra máy bay được hãng China Eastern Airlines đặt tên là B-919A, đã hoàn thành kiểm tra động cơ, hệ thống hạ cánh và tất cả các thiết bị trong cabin.

Giáo sư Alexander Vuving, Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye tại Hawaii (Mỹ), nhận định máy bay do Trung Quốc sản xuất hoàn toàn có thể cạnh tranh với Boeing.

Ông nói: "Trung Quốc sẽ đưa ra mức giá tốt hơn kèm quảng cáo máy bay của mình có chất lượng tương đương với Boeing, đồng thời lợi dụng tất cả các vụ bê bối mà Boeing trải qua trong những năm gần đây".

Ông nói thêm rằng quan chức Trung Quốc cũng sẽ "vận động các chính phủ" ở các nước đang phát triển mua máy bay này, trong đó nhiều nước ở châu Phi, châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á, những nơi có mối quan hệ kinh tế và thương mại chặt chẽ với Bắc Kinh.

Việc kiểm tra C919, được cơ quan quản lý gọi là “4A”, diễn ra sau những lo ngại từ nước ngoài về sự an toàn trong quá trình phát triển máy bay.

Máy bay C919 được thiết kế để cạnh tranh với các dòng máy bay Boeing 737 và Airbus A320.

Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac), thuộc sở hữu Nhà nước, đã phát triển C919 trong hơn 15 năm. C919 đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 5/2023.

Tuần trước, hãng hàng không hàng đầu Trung Quốc Air China xác nhận họ đã ký thỏa thuận với Comac để mua 100 chiếc C919 từ năm 2024 đến năm 2031.

Hôm 30/4, hãng hàng không China Southern Airlines cho biết họ sẽ nhận được chiếc C919 đầu tiên vào tháng 8 năm nay, nằm trong đơn đặt hàng 100 máy bay của riêng hãng.

Comac đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng cho C919, nhưng do chưa được cấp chứng nhận bay ngoài Trung Quốc nên tất cả đều đến từ các hãng hàng không nội địa.

Nhà sản xuất này đang tích cực tìm kiếm khách hàng ở Đông Nam Á, với việc C919 xuất hiện tại Triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2 vừa qua, sau đó là thực hiện các chuyến bay trình diễn ở Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Việt Nam.

Boeing đang phải đối mặt với một loạt vụ bê bối về an toàn. (Ảnh: Reuters)

Boeing, hãng chiếm một nửa "thế độc quyền" về máy bay dân sự giữa Mỹ và châu Âu với Airbus, đang phải đối mặt với một loạt vụ bê bối về an toàn.

Các vấn đề bắt đầu với hai vụ tai nạn chết người của chiếc 737 Max nổi tiếng vào năm 2018 và 2019, tiếp đến là sự cố bung cửa trên chuyến bay của hãng Alaska Airlines vào tháng 1/2024, hay một loạt sự cố khác liên quan đến bánh xe, cánh máy bay...

Cơ quan quản lý hàng không Mỹ đã ngăn cản Boeing mở rộng sản xuất máy bay thân hẹp 737 Max.

Trong khi đó, tập đoàn hàng không đa quốc gia châu Âu Airbus không gặp phải những vấn đề an toàn tương tự, nhưng hãng này đã hoãn giao một số máy bay đến tận năm 2025 do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Hoa Vũ

Tin mới