Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kích thước đầu bé và ảnh hưởng từ thuốc trầm cảm

“Phụ nữ mang thai dùng thuốc chống trầm cảm với liều lượng nhất định có thể ảnh hưởng tới kích thước đầu của trẻ và tăng khả năng sinh non”

“Phụ nữ mang thai dùng thuốc chống trầm cảm với liều lượng nhất định có thể ảnh hưởng tới kích thước đầu của trẻ và tăng khả năng sinh non” – các nhà khoa học Hà Lan đã cảnh báo trong một nghiên cứu mới nhất.

Tăng trưởng cơ thể của thai nhi là dấu hiệu nói lên sức khỏe thai nhi, và tăng trưởng đầu của bào thai là điểm đánh dấu sự phát triển của não. Do đó, bất cứ tác động nào từ người mẹ cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển an toàn của khỏe mạnh của trẻ.

 

Theo các nhà khoa học Hà Lan, với các bà mẹ trầm cảm không được điều trị: sự tăng trưởng cơ thể và đầu của trẻ cũng rất ít, nhưng nếu mẹ dùng thuốc trầm cảm, với thành phần chủ yếu là SSRIs thì tốc độ tăng trưởng của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Lý do được đưa ra là SSRIs làm mất cân bằng serotonin của não, một chất giúp não gửi tín hiệu từ khu vực này tới khu vực khác.

Bà Hanan El Marroun, trưởng nhóm nghiên cứu trẻ em - vị thành niên thuộc Bệnh viện nhi Sophia và Trung tâm Y học Erasmus cho rằng: “Nếu trầm cảm không được điều trị, nó sẽ có ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể mẹ và bé, nhưng nếu sử dụng SSRIs thì tốc độ tăng trưởng của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là kích thước đầu bé nhỏ không hẳn là do trầm cảm, nhưng có sự tác động của SSRIs”.

Bà El Marroun cũng cho biết: Theo kết quả nghiên cứu 7700 phụ nữ mang thai, 91% phụ nữ đó không có hoặc có triệu chứng nhẹ của bệnh trầm cảm, hơn 7% có triệu chứng trầm cảm nhưng không dùng SSRIs, em bé sinh ra có cơ thể nhỏ hơn và thường sinh muộn hơn bình thường 1 ngày. Trong khi đó, chỉ 1% bị trầm cảm và sử dụng SSRIs thì cơ thể em bé khá bình thường nhưng đầu lại nhỏ hơn bình thường và tăng gấp đôi khả năng sinh non.

Các nhà nghiên cứu cũng  nhận định: chu vi đầu của thai nhi từ sơ sinh đến 4 tuần tuổi có sự liên hệ với các vấn đề hành vi và tâm thần.

Do đó, khi mắc bệnh trầm cảm, các bà mẹ mang thai nên chú ý và thận trọng trong việc dùng thuốc điều trị, tốt nhất là nên đến gặp các bác sĩ để được tư vấn đầy đủ.


Minh Chi (dịch)

Theo Babycenter

Nguồn:

Tin mới