Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel không kích đợt 2 vào Iran

(VTC News) -

Israel thực hiện làn sóng tấn công thứ hai vào Iran, những vụ nổ liên tiếp và vệt sáng có thể nhìn thấy trên bầu trời trung tâm Tehran.

CNN dẫn nguồn tin Israel cho biết quân đội nước này đang tiến hành không kích lần thứ hai vào Iran.

Cả ba đài truyền hình chính của Israel đều đưa tin về đợt không kích thứ hai của Israel vào Iran. Kênh 12 trích dẫn báo cáo phi nhà nước tại Iran cho biết các cuộc không kích của Israel đang diễn ra ở phía Đông Tehran và một cơ sở chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Kênh 12 cũng đưa tin đợt không kích đầu tiên của Israel nhắm vào các cơ sở sản xuất tên lửa và phòng không.

Hình ảnh chưa được xác nhận cho thấy vụ nổ ở khu vực Tehran vào rạng sáng 26/10, sau khi Israel tuyên bố thực hiện "các cuộc tấn công chính xác" vào mục tiêu quân sự của Iran. (Ảnh: Times of Israel)

Phóng viên AFP chia sẻ những vụ nổ liên tiếp và vệt sáng có thể nhìn thấy trên bầu trời trung tâm Tehran.

Reuters cho biết có thêm bốn vụ nổ được nghe thấy ở phía đông Tehran và "hệ thống phòng không vẫn đang hoạt động" tại thủ đô Iran.

Hãng ABC News đưa tin cuộc tấn công của Israel vào Iran vẫn đang diễn ra và dự kiến ​​sẽ chỉ diễn ra trong một đêm. Đến nay vẫn chưa có báo cáo nào về thương vong hoặc thiệt hại của máy bay chiến đấu Israel.

Yisrael Ziv, cựu Giám đốc Cục tác chiến của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), gọi các cuộc không kích của Israel là "lịch sử", nhấn mạnh thực tế Israel chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự "khiến Iran rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan" liên quan đến phản ứng của mình.

Cơ quan hàng không dân dụng Iran thông báo sẽ đóng không phận tới 9h ngày 26/10 (12h30 giờ Hà Nội). Dữ liệu từ trang theo dõi hàng không dân dụng FlightRadar24 cho thấy 4 phi cơ dân sự đã bay khỏi thủ đô Tehran khi Israel bắt đầu cuộc tấn công.

Bộ Giao thông Vận tải Iraq cùng ngày đình chỉ các chuyến bay tại tất cả sân bay cho đến khi có thông báo mới "do căng thẳng trong khu vực".

Quyết định sau nhiều tuần cân nhắc

Quan chức Israel cho biết, quyết định tấn công đáp trả Iran được đưa ra sau nhiều tuần thảo luận trong nội các an ninh của nước này về bản chất và phạm vi của một cuộc tấn công như vậy.

Cuối cùng, Israel đã chọn chỉ tấn công các mục tiêu quân sự. Một quan chức Israel cho biết đó là những mục tiêu "gây ra mối đe dọa hoặc có thể gây ra mối đe dọa".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant theo dõi cuộc tấn công Iran từ một địa điểm không được tiết lộ. (Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel)

Một quan chức Israel khác mô tả quyết định tấn công là kết quả của “một quá trình ra quyết định rất cẩn trọng”.

Quá trình đó cũng bao gồm nhiều vòng tham vấn với các quan chức Mỹ, bao gồm cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Các quan chức Israel vẫn chưa tiết lộ thêm thông tin chi tiết về số lượng và bản chất của các mục tiêu quân sự, nhưng quân đội dự kiến công bố thêm thông tin chi tiết sau khi chiến dịch kết thúc.

Iran vẫn chưa bình luận về vụ tấn công.

Hoa Vũ (Nguồn: Times of Israel, CNN, Reuters)

Tin mới