Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ tuyên bố không tham gia các cuộc tấn công của Israel vào Iran

(VTC News) -

Israel đã thông báo cho Mỹ trước khi tấn công đáp trả Iran, Washington tuyên bố không tham gia vào hoạt động quân sự của Tel Aviv chống lại Tehran.

Theo CNN, một quan chức cấp cao chính phủ Mỹ tuyên bố nước này sẽ không tham gia vào các hoạt động quân sự của Israel chống lại Iran. Tel Aviv đã thông báo cho Washington ngay trước khi bắt đầu tập kích.

"Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành cuộc tấn công có kế hoạch vào các mục tiêu quân sự ở Iran như hành động tự vệ và đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel hôm 1/10", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Sean Savett cho biết trong tuyên bố ngày 25/10 (giờ Mỹ).

Hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel đánh chặn các tên lửa Iran ngày 1/10. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang ở Wilmington, thành phố Delaware và các cố vấn của ông không có kế hoạch họp tại Phòng Tình hình. Tuy nhiên, ông Biden đã được thông báo về các cuộc tấn công và đang theo dõi chặt chẽ diễn biến.

Sáng 26/10 (giờ địa phương), Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố quân đội nước này thực hiện "các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự" ở Iran, mặc dù vẫn chưa rõ mục tiêu cụ thể là những địa điểm nào.

Theo Reuters, một số tiếng nổ lớn được nghe thấy ở Thủ đô Tehran của Iran rạng sáng 26/10. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại tại các căn cứ quân sự Iran trong khu vực này. Truyền thông Iran cho biết không có vụ cháy hay nổ nào tại một nhà máy lọc dầu quan trọng của Tehran.

Trong những tuần gần đây, các quan chức cấp cao Mỹ nêu rõ quan điểm rằng phản ứng của Israel - cả về bản chất và các địa điểm bị nhắm mục tiêu - phải tránh leo thang quá mức hoặc tác động đến nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Biden và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của ông, trong một loạt cuộc thảo luận thường kỳ, nhấn mạnh họ không ủng hộ các cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân hoặc trữ lượng dầu của Iran.

Dù quan chức Mỹ tin rằng các nhà sản xuất dầu khác có thể dễ dàng bù đắp khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày mà Iran sản xuất nhưng quan ngại tâm lý lo lắng về cuộc tấn công có thể đẩy giá năng lượng tăng vọt trên toàn thế giới.

"Tâm lý có ý nghĩa quan trọng hơn thực tế", nguồn tin giấu tên nói với CNN, dẫn chứng rằng chỉ riêng việc đề xuất tấn công vào các cơ sở dầu mỏ Iran đã khiến giá thị trường tăng hơn 4%.

Theo CNN, các quan chức Israel đảm bảo với Mỹ rằng mục tiêu đáp trả là các tài sản quân sự - không phải các địa điểm hạt nhân hay dầu mỏ - sau khi chính quyền ông Biden nêu lên mối lo ngại về hành động khiêu khích tiếp theo và hậu quả trong nước.

Một quan chức Israel khẳng định nước này không tấn công các cơ sở hạt nhân hay dầu mỏ của Tehran. "Chúng tôi chỉ nhắm vào những mục tiêu quân sự từng uy hiếp Israel trong quá khứ hoặc có thể đe dọa đất nước trong tương lai".

Còi báo động vang lên ở Nahariya, miền bắc Israel, cách biên giới với Lebanon vài km vào sáng sớm 26/10,  sau khi Israel tuyên bố tập kích các mục tiêu quân sự ở Iran.

Hoa Vũ (Nguồn: CNN, Reuters)

Tin mới