Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hezbollah xác nhận quan chức cấp cao thiệt mạng sau cuộc không kích của Israel

(VTC News) -

Ông Hashem Safieddine, một trong những quan chức cấp cao được kỳ vọng trở thành thủ lĩnh tiếp theo của Hezbollah, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Lực lượng Hezbollah đưa ra thông báo sau khi Israel thực hiện cuộc không kích hồi đầu tháng 10 ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Ông Hashem Safieddine là giáo sĩ có quyền lực trong hàng ngũ lãnh đạo Hezbollah, được kỳ vọng kế nhiệm người sáng lập lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah. 

Truyền thông Israel trước đó đưa tin, ông Safieddine có thể bị thương trong vụ tấn công. Kênh Kan mô tả đòn tấn công của Israel nhằm vào hầm trú ẩn của ông Safieddine, tương tự vụ tấn công nhằm vào thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Ông Hashem Safieddine thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel. (Ảnh: Getty)

Theo nguồn tin từ quan chức Israel, vụ tập kích nhằm vào cuộc họp của các quan chức cấp cao Hezbollah bên trong một hầm trú ẩn.

Việc mất đi người kế nhiệm thủ lĩnh Nasrallah sẽ là đòn giáng nặng nề vào Hezbollah cũng như đồng minh Iran. Các cuộc không kích của Israel trên khắp khu vực không ngừng mở rộng về quy mô, làm suy yếu hàng ngũ lãnh đạo của Hezbollah.

Liên quan tình hình ở Lebanon, quân đội Israel hôm 4/10 tuyên bố tiêu diệt Mohammad Rashid Sakafi - người đứng đầu mạng lưới truyền thông của Hezbollah trong một "cuộc tấn công chính xác, dựa trên thông tin tình báo" ở Beirut.

Giáo sĩ Safieddine, sinh năm 1964, là anh em họ của cố thủ lĩnh Nasrallah và tham gia Hezbollah từ khi lực lượng này thành lập năm 1982. Ông xử lý nhiều vấn đề nhạy cảm của Hezbollah, trong đó có quản lý tổ chức, giám sát tài chính, đầu tư.

Ông Safieddine có nhiều năm nghiên cứu khoa học tôn giáo ở Qom. Ông có quan hệ tốt với Iran, là thông gia với Thiếu tướng Qassem Soleimani - tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, người bị Mỹ hạ sát trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq tháng 1/2020. Con trai Safieddine là Reza kết hôn với Zeynep, con gái của Soleimani.

Ông Safieddine vốn được coi là gương mặt tiềm năng để thay thế cố thủ lĩnh Nasrallah do địa vị tôn giáo, quyền lực trong tổ chức, mối quan hệ họ hàng và ngoại hình giống ông Nasrallah.

Theo thông báo của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), không quân nước này cũng không kích hạ sát Muhammad Hussein Ali al-Mahmoud, người chỉ đạo chiến dịch tấn công của Hamas ở khu vực Bờ Tây.

Kông Anh

Tin mới