Cùng với công bố của Cục đăng kiểm về mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe máy đang lưu hành trên thị trường Việt Nam, thì nhiều mẫu xe của Yamaha đã gây bất ngờ về động cơ bốc khoẻ của Yamaha lại ngốn ít xăng nhất trong làng xe Việt.
Quán quân tiết kiệm nhiên liệu dòng xe ga thuộc về Grande 125cc, nữ hoàng thanh lịch của xe tay ga chỉ tiêu tốn có 1,69 lít xăng cho 100 cây số. Và với mức tiêu thụ 1,57 lít/100km, Sirius FI là nam vương tiết kiệm nhiên liệu nhất trong dòng xe số.
Kết quả này được thống kê, phân tích dựa trên danh sách mức tiêu hao nhiên liệu của 281 mẫu xe môtô, xe gắn máy vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xe cũng không khỏi ngỡ ngàng vì lâu nay vẫn tư duy dáng vẻ con nhà lành của Honda mới phù hợp với vai tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên thực tế lại trái ngược, ở phân khúc xe tay ga, 3 mẫu xe Yamaha gồm: Grande (1,69 lít/100km), Latte (1,8 lít/100km) và Janus (1,87 lít/100 km) chiếm 3 vị trí cao nhất.
Tiếp sau là 2 mẫu xe của Honda gồm Vision (1,87 lít/100km ngang với Yamaha Janus nhưng có phân khối nhỏ hơn, 110cc so với 125cc) và SH Mode (1,9 lít/100 km).
Piagio dẫn đầu danh sách tiêu hao nhiên liệu lớn nhất với Piagio zip là 2,83 lít xăng/100km. Ở phân khúc xe số hai vị trí dẫn đầu danh sách cũng thuộc về Yamaha với Jupiter Fi (1,55 lít/ 100km) và Sirius Fi (1,57 lít/ 100 km). Xếp sau là các mẫu xe Honda như Blade (1,60 lít/ 100 km), Ware Alpha (1,6 lít/ 100km)…
Theo đó, Yamaha là hãng xe máy có dòng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường hiện nay. Người dùng giờ đây đã có cơ sở vững chắc để đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu khi quyết định mua xe, tiết kiệm chi phí hàng tháng.
Đại diện Yamaha Việt Nam lý giải, đây là thành quả của quá trình không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Yamaha.
Yamaha Grande
Yamaha Grande sở hữu động cơ Blue Core 125cc - được coi là trái tim của những chiếc xe tay ga đến từ Yamaha với hiệu suất cao, hoạt động ổn định và giảm tiêu hao động năng.
Cùng trợ điện lực Hybrid được tích hợp trong khối động cơ Blue Core thế hệ mới. Khi xe vận hành, bộ phát điện thông minh sẽ nhận điện năng từ ắc-quy và hỗ trợ xe tăng tốc mượt mà, êm ái. Hiệu quả từ trợ lực điện Hybrid được thể hiện rõ nhất khi xe lên dốc hoặc trở thêm người ngồi sau.
Ngoài ra, xe còn có hệ thống "Stop&Start" tự động ngắt động cơ khi dừng và tái khởi động khi tăng ga, với 2 chế độ thông thường và đường đông giúp tiết kiệm nhiên liệu tới 7%, theo kết quả thu được trong điều kiện thử nghiệm của Yamaha.
Jupiter FI và Sirius FI
Hệ thống phun xăng điện tử FI cung cấp tỷ lệ hòa trộn tối ưu và chính xác cho động cơ trong các điều kiện vận hành khác nhau nhờ sử dụng bộ vi xử lý điều khiển khối lượng xăng phun vào động cơ phù hợp với điều kiện vận hành của động cơ. Các cảm biến sẽ gửi các tín hiệu về điều kiện vận hành của xe về bộ điều khiển động cơ (ECU).
Hệ thống phun xăng điện tử có thể cung cấp tỷ lệ hòa trộn chính xác hơn, tăng cường khả năng đáp ứng của động cơ, cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm nồng độ khí thải độc hại.
Nhờ hệ thống phun xăng điện tử này, Jupiter FI và Sirius FI chỉ tiêu thụ hết 1,55l/100km và 1,57l/100km – mức tiêu thụ thấp nhất trong các dòng xe số tại Việt Nam.
Theo thông tư của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1/1 năm nay, mức tiêu thụ nhiên liệu của từng dòng sản phẩm Yamaha đã được thể hiện trên nhãn năng lượng mới của mỗi chiếc xe lưu hành trên thị trường.
“Việc công khai minh bạch thông tin về mức tiêu hao nhiên liệu trên mỗi sản phẩm xe máy lưu hành trên thị trường sẽ giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng chuẩn xác hơn. Tôi sẽ không ngần ngại gì để chọn 1 chiếc Yamaha bốc khoẻ, kiểu dáng hiện đại mà lại tối ưu chi phí xăng xe mỗi tháng, việc này rất phù hợp với bối cảnh nhà nhà người người sẽ phải thắt lưng buộc bụng vì hệ luỵ của đại dịch covid 19” – một khách hàng đang chuẩn bị đổi xe máy cho biết.