Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hamas chưa phản hồi đề xuất ngừng bắn mới nhất ở Gaza

(VTC News) -

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết Hamas vẫn chưa đưa ra phản hồi với đề xuất ngừng bắn mới nhất ở Gaza.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari, lực lượng Hamas vẫn đang nghiên cứu đề xuất này, trong khi các nước đóng vai trò trung gian hòa giải gồm Qatar, Ai Cập và Mỹ đang nỗ lực để các bên chốt thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết các cuộc đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas trong cuộc chiến ở Gaza vẫn tiếp tục song không có dấu hiệu đột phá.

Xung đột Irsael - Hamas tiếp diễn, chưa có hồi kết.

Các cuộc đàm phán bắt đầu vào hôm 5/5, khi Giám đốc CIA William Burns gặp các quan chức cấp cao của Qatar và Ai Cập tại Doha để thảo luận về đề xuất mà Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố vào tuần trước. Ông Biden cho biết kế hoạch ba giai đoạn là sáng kiến ​​của Israel.

Mới đây, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh nêu điều kiện cho các cuộc đàm phán ngừng bắn. Theo đó, Hamas yêu cầu Israel chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến ở Gaza và rút quân Israel khỏi Gaza để bắt đầu thảo luận về kế hoạch ngừng bắn.

Kể từ lệnh ngừng bắn ngắn ngủi kéo dài một tuần vào tháng 11 năm ngoái, mọi nỗ lực dàn xếp lệnh ngừng bắn đều thất bại, trong đó Hamas nhất quyết yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn xung đột, trong khi Israel tuyên bố sẽ chỉ ngừng chiến khi Hamas bị tiêu diệt.

Đến nay, 17 quốc gia lên tiếng kêu gọi Israel và Hamas chốt thỏa thuận ngừng bắn. Đề xuất ngừng bắn mới ở Gaza gồm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, lực lượng Israel sẽ rút khỏi các trung tâm dân cư ở Gaza, và thả các con tin để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine.

Dân thường Palestine sẽ quay trở lại Gaza và 600 xe tải sẽ chở hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza mỗi ngày.

Trong giai đoạn thứ hai, Hamas và Israel sẽ đàm phán các điều khoản nhằm chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch. Giai đoạn này không có thời hạn, với lệnh ngừng bắn kéo dài chừng nào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas vẫn có thể diễn ra. 

Kông Anh

Tin mới