Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

EU vừa công bố lệnh trừng phạt, Trung Quốc lập tức trả đũa

(VTC News) -

Trung Quốc trừng phạt 10 cá nhân và bốn cơ quan thuộc EU với cáo buộc có hành vi gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc.

"Động thái này dựa trên những lời dối trá và thông tin sai lệch, coi thường và bóp méo sự thật, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế, phá hoại nghiêm trọng quan hệ Trung Quốc-EU”, tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Trung Quốc áp lệnh trừng phạt đáp trả quyết định của EU. (Ảnh: Reuters)

Việc Bắc Kinh áp lệnh trừng phạt được xem là đòn trả đũa của nước này sau khi EU thông qua lệnh trừng phạt đối với bốn quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề nhân quyền ở Tân Cương. 

Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản của họ ở EU, cấm đi lại trong khối. Các công dân và công ty châu Âu không được phép cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người này. 

Đây là các lệnh trừng phạt đầu tiên của EU nhằm vào Trung Quốc kể từ sau lệnh cấm vận vũ khí năm 1989. Mặc dù các lệnh trừng phạt này chủ yếu mang tính biểu tượng, nó đánh dấu sự cứng rắn hơn trong chính sách của EU với Trung Quốc.

Trong tuyên bố mới đây, Trung Quốc kêu gọi EU "suy nghĩ lại, đối mặt thẳng thắn với mức độ nghiêm trọng của sai lầm và khắc phục sai lầm". 

Song Hy

Tin mới