Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đức, Thụy Điển, Đan Mạch mở điều tra riêng sự cố Nord Stream

(VTC News) -

Đức, Thụy Điển và Đan Mạch đã từ bỏ kế hoạch cùng điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream và sẽ tiến hành mở điều tra riêng.

Tờ Tagesschau (Đức) hôm 14/10 dẫn nguồn tin cho hay, Đức, Thụy Điển và Đan Mạch đã từ chối thực hiện cuộc điều tra chung về vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc).

Theo nguồn tin, Stockholm, Copenhagen và Berlin “thực sự muốn cùng nhau điều tra việc phá hủy các đường ống Nord Stream và tìm ra bên chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm phù hợp".

Khí đốt rò rỉ từ đường ống dẫn Nord Straem chạy dưới biển Baltic. (Ảnh: AP)

Nguồn tin từ Chính phủ Đức cung cấp cho tờ Tagesschau tiết lộ, nhóm điều tra chung của ba nước đã bị giải tán. Thụy Điển là quốc gia đầu tiên tách ra khỏi nhóm điều tra chung với lý do lo ngại về quyền riêng tư, và Đan Mạchn cũng hành động tương tự.

“Giờ đây, mỗi quốc gia sẽ tiến hành cuộc điều tra riêng biệt với những quốc gia khác", tờ Tagesschau trích dẫn nguồn tin Chính phủ Đức cho hay.

Nga cho biết nước này sẽ không công nhận kết quả của cuộc điều tra đang diễn ra đối với các vụ nổ tại đường ống dẫn khí Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vào cuối tháng 9 trừ khi các chuyên gia của họ được phép tham gia vào cuộc điều tra.

Hôm 13/10, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập đại diện của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển để đề nghị câu trả lời về việc không có phản ứng chính thức đối với yêu cầu hợp tác điều tra do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin gửi hồi đầu tháng.

Trước đó, cơ quan an ninh Thụy Điển thông tin, cuộc điều tra hiện trường đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 từ Nga đến châu Âu đã tìm thấy bằng chứng về các vụ nổ, củng cố nghi vấn về khả năng đường ống bị phá hoại.

Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

Kông Anh

Tin mới