Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Đài phát thanh truyền hình lo vì 'miếng bánh' quảng cáo chuyển sang Facebook

(VTC News) -

Ngoài ảnh hưởng của dịch COVID-19, các đài phát thanh, truyền hình còn chật vật vì "miếng bánh" quảng cáo dịch chuyển mạnh sang Facebook, Youtube...

Đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội khiến doanh thu từ hoạt động quảng cáo của các đài phát thanh, truyền hình giảm sút đáng kể. Lĩnh vực phát thanh - truyền hình đang đứng trước thách thức chưa từng có, nhiều kênh truyền hình liên kết đang "ngắc ngoải" khi miếng bánh quảng cáo chuyển mạnh sang các nền tảng xuyên biên giới như: Youtube, Facebook…

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, hoạt động quảng cáo trực tuyến đang chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Trong đó, 2 nền tảng được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn quảng cáo trực tuyến nhiều nhất là Google và Facebook, chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến.

Doanh thu từ hoạt động quảng cáo của các đài phát thanh, truyền hình sụt giảm.

Theo thông tin công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và báo cáo phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của khối thông tin – truyền thông gồm các Cục: Báo chí, Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Thông tin đối ngoại, Thông tin cơ sở, Cục Xuất bản, in và Phát hành, doanh thu từ hoạt động quảng cáo của các đài phát thanh, truyền hình trong năm 2020 đạt 7.250 tỷ đồng, giảm tới 25% so với năm 2019.

Khó khăn của ngành phát thanh, truyền hình trong năm 2020 còn chứng kiến nhiều công ty truyền thông hiện đã phát hành thẳng lên mạng xã hội. Hay nghệ sĩ biểu diễn "online" ngày càng nhiều. Nhiều báo điện tử mở chuyên trang "truyền hình" nhằm thu hút nguồn quảng cáo. 

May mắn hơn so với các đơn vị phát thanh, truyền hình quảng bá, trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, doanh thu của 36 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này theo báo cáo được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm 2020 của khối thông tin - truyền thông trên, là đạt 8.700 tỷ đồng, tăng nhẹ (1,1%) so với cùng kỳ. 

Trước đó, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tổng số các doanh nghiệp truyền hình trả tiền thì có 23 doanh nghiệp có quy mô nhỏ, doanh thủ dưới 50 tỷ đồng/năm, chiếm 3,2% doanh thu thị trường và 23 doanh nghiệp này chỉ kinh doanh duy nhất ngành nghề truyền hình trả tiền và chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19.

Cũng tại hội nghị tổng kết năm 2020 của khối thông tin – truyền thông, theo báo cáo của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, trong nhóm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ OTT xuyên biên giới, thì 21 doanh nghiệp trong nước có doanh thu 150 tỷ đồng/1,3 triệu thuê bao. Ngược lại, 5 doanh nghiệp nước ngoài với 1 triệu thuê bao nhưng đạt 800 tỷ đồng doanh thu. 

Con số trên cho thấy sự cạnh tranh gay gắt cũng như mức chênh lệch rất lớn về chất lượng thuê bao của nhóm các doanh nghiệp truyền hình OTT trong nước và doanh nghiệp OTT nước ngoài. Cụ thể, một thuê bao của OTT nước ngoài tạo ra 800 nghìn đồng/năm, tương đương hơn 66 nghìn đồng/tháng. Còn một thuê bao của truyền hình OTT trong nước chỉ tạo ra 115 nghìn đồng/năm và tương đương chưa được 10 đồng/tháng.

Liên quan đến mảng khác theo quản lý của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là thông tin điện tử, ngành công nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng, đây là một trong những ngành công nghiệp có doanh thu khả quan trong năm 2020 với 325 triệu USD. 

Theo đánh giá, kết quả của các chính sách hỗ trợ mạng xã hội trong nước phát triển đã có những quả ngọt đầu tiên khi con số người dùng các mạng xã hội trong nước như Zalo đã đạt mốc 60 triệu người dùng, ngang ngửa với người dùng Facebook. 

Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, tình trạng báo hóa trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội cũng là vấn đề lớn mà Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đang xử lý, khắc phục.

Theo báo cáo xu hướng marketing số Việt Nam năm 2021, quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2020 đạt 820 triệu USD. Dự báo năm 2021 mức doanh thu này sẽ đạt khoảng 955 triệu USD. Trong đó, hiện nay có đến 80% “miếng bánh” doanh thu rơi vào Google, Facebook...

Còn nhớ năm 2020, Facebook đã từ chối đề xuất của ACCC (Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia) muốn mạng xã hội này chia sẻ doanh thu quảng cáo với báo chí. Họ tuyên bố sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể dù ngừng hoàn toàn việc chia sẻ tin tức trên nền tảng của mình.

Hồng Yến

Tin mới