Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cầu thủ ghi bàn nhanh nhất EURO từng thắng kiện FIFA

(VTC News) -

Cầu thủ Nedim Bajrami, người vừa lập kỷ lục ghi bàn nhanh nhất ở EURO 2024, đã thắng kiện FIFA để chơi cho đội tuyển Albania.

Nedim Bajrami đi vào lịch sử khi mất 23 giây để mở tỉ số trong trận đấu giữa Albania và Italy ở vòng bảng EURO 2024 vào rạng sáng hôm nay (16/6).

Tận dụng quả ném biên về của cầu thủ Di Marco của đội tuyển Italy, Nedim Bajrami đã giành được quả bóng trong vòng cấm rồi dứt điểm tung lưới thủ môn Donnarumma, qua đó trở thành cầu thủ ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử EURO.

Nedim Bajrami sinh ngày 28/2/1999 ở Zurich (Thụy Sĩ) trong gia đình có gốc Albania. Vào tháng 2/2017, Nedim khi đó mới 18 tuổi đã gia nhập CLB của Thụy Sĩ, Grasshoppers.

Sau 2 mùa giải ở CLB này, Nedim thu hút sự chú ý từ các CLB ở Serie A. năm 2020, Empoli vượt qua Juventus để giành lấy sự phục vụ của Nedim. Trong 3 mùa giải chơi cho Empoli, Nedim ghi 22 bàn sau 127 lần ra sân. Sassuolo bỏ ra 8 triệu euro để mua Nedim vào năm 2023.

Trong giai đoạn từ 2013 – 2021, Nedim đã khoác áo các đội U15, U16, U17, U18, U19 và U21 của Thụy Sĩ với tổng cộng gần 50 lần ra sân. Tuy nhiên sau đó, Nedim đã quyết định không khoác áo ĐT Thụy Sĩ mà chọn ĐT Albania, mặc dù cầu thủ tấn công này có cơ hội tham dự giải U21 châu Âu trong màu áo U21 Thụy Sĩ.

Nedim Bajrami là cầu thủ ghi bàn nhanh nhất lịch sử EURO

Quyết định của Nedim gây chú ý bởi trước đó, những cầu thủ có gốc Albania như Xhaka, Shaqiri và Behrami đều chọn chơi cho ĐT Thụy Sĩ.

Tháng 3/2021, tờ Le Temps tiết lộ rằng việc Nedim chọn chơi cho ĐT Albania đã tạo cú sốc lớn: “U21 Thụy Sĩ nhận đòn giáng nặng nề trước thềm giải U21 châu Âu khi không còn sự phục vụ của Nedim, người đã ra sân 8 lần và ghi 1 bàn thắng ở vòng loại. Tiền vệ tấn công của CLB Empoli đã chọn khoác áo ĐT Albania”.

Mauro Lustrinelli, HLV U21 Thụy Sĩ thời điểm đó, cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để thuyết phục Nedim tiếp tục thi đấu cho U21 Thụy Sĩ. Tuy nhiên, Nedim nói rõ với chúng tôi rằng trái tim của cậu ấy dành cho Albania nhiều hơn. Bản sắc là một giá trị thiết yếu khi chơi cho tuyển quốc gia. Đó là lý do tại sao chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để cậu ấy ra đi”.

Tuy nhiên nguyện vọng của Nedim đã bị ngăn cản. FIFA đã bác bỏ yêu cầu của Liên đoàn bóng đá Albania (AFA) với tuyên bố rằng Nedim đã chơi 4 trận cho các cấp bậc tuyển Thụy Sĩ sau khi tròn 21 tuổi.

Tuy nhiên Nedim và AFA đã không bỏ cuộc. AFA sau đó đưa vụ việc này lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Đến tháng 8/2021, CAS quyết định cho phép Nedim khoác áo ĐT Albania. Thời điểm đó, hãng tin AP đăng tải bài viết với dòng tiêu đề: “Nedim Bajrami thắng kiện FIFA, được phép chuyển sang thi đấu cho ĐT Albania”.

CAS thông báo về lý do để Nedim chơi cho ĐT Albania: “Hội đồng xét thấy Nedim chưa bao giờ chơi cho ĐT Thụy Sĩ và đã có quốc tịch Albania”.

Sau đó, Nedim chơi trận ra mắt cho ĐT Albania ở trận thắng Hungary 1-0 vào ngày 5/9/2021 tại vòng loại World Cup 2022. Tháng 6/2023, Nedim ghi bàn đầu tiên cho ĐT Albania khi chọc thủng lưới ĐT Moldova trong trận đấu ở vòng loại EURO 2024. Tới giờ, Nedim đã ghi 5 bàn sau 24 lần ra sân cho ĐT Albania.

Sơn Tùng

Tin mới