Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh có thể thừa tới 210 triệu liều vaccine COVID-19 vào cuối năm

(VTC News) -

Nghiên cứu cho thấy Anh tích trữ thừa tới 210 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm 2021.

Dữ liệu từ công ty phân tích khoa học đời sống Airfinity cho thấy, khoảng 467 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ được chuyển đến Anh vào cuối năm 2021. 

Tuy nhiên, nước này chỉ cần 256,6 triệu liều để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của tất cả những người trên 16 tuổi và tiêm nhắc lại cho các đối tượng dễ bị tổn thương. 

Hiện tại, tỷ lệ tiêm chủng trung bình liều 1 và liều 2 với người trưởng thành ở Anh là trên 80%. Nếu toàn bộ số người đủ điều kiện tiêm chủng còn lại đi chích ngừa trong năm nay, Anh sẽ thừa 186 triệu liều vaccine. Trong khi đó, nếu tỷ lệ tiêm chủng của nhóm người còn lại cũng đạt trên 80%, Anh dư tới 210 triệu liều vaccine. 

Anh có thể thừa tới 210 triệu liều vaccine COVID-19 vào cuối năm. (Ảnh: AP)

Global Justice Now, nhóm vận động về các vấn đề công lý và phát triển toàn cầu cho biết số vaccine dư thừa của Anh đủ để tiêm chủng cho khoảng 211 triệu người sống ở 10 quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất thế giới. 

Giống như một số quốc gia châu Âu khác, Anh đang triển khai kế hoạch tiêm mũi vaccine tăng cường cho 32 triệu dân bắt đầu từ tháng 9 nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, trước lo ngại hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 có thể bắt đầu giảm.

Nick Dearden - giám đốc của Global Justice Now chỉ trích kế hoạch này, nhấn mạnh việc nhiều quốc gia thu nhập thấp và trung bình đang bị tụt lại trong cuộc đua tiêm chủng. 

Ông Dearden nói thêm rằng vấn đề này càng phức tạp khi Anh là một trong những nước cản trở việc từ bỏ tạm thời quyền sở hữu trí tuệ với vaccine COVID-19.

Về phần mình, người phát ngôn của chính phủ Anh khẳng định London vẫn tiếp tục cam kết hỗ trợ phục hồi toàn cầu trước đại dịch và cải thiện khả năng tiếp cận với vaccine.

“Chúng tôi đã cam kết trao tặng 100 triệu liều vào tháng 6/2022 với những đợt giao hàng đầu tiên bắt đầu từ tuần trước. Trên hết, nguồn tài trợ của Anh đang giúp cung cấp hơn một tỷ liều vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua COVAX", ông này nói thêm. 

Song Hy

Tin mới