Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

306 đại biểu 'Quốc hội trẻ em' đồng ý cấm thuốc lá điện tử

(VTC News) -

Khi Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan hỏi 306 đại biểu Quốc hội trẻ em đồng ý cấm thuốc lá điện tử hay không thì 100% đều giơ tay thống nhất.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 - năm 2024, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao chủ đề chất vấn thiết thực năm nay.

Theo bà Lan, thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các chất kích thích như rượu bia, ma túy là những mối đe dọa tới sức khỏe của trẻ em cũng như chất lượng giống nòi của đất nước.

Bộ trưởng vui mừng trước số liệu 78,2% các em được tham khảo ý kiến là đề nghị cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Khi bà Lan hỏi lại 306 đại biểu Quốc hội trẻ em đồng ý cấm thuốc lá điện tử hay không thì 100% các em thống nhất giơ tay.

Điều này thể hiện rằng, các mong muốn của trẻ em cần được các cơ quan nghiên cứu nghiêm túc. Các cơ quan làm chính sách phải dựa trên thực tiễn và phải hướng đến thế hệ tương lai.

 100% các em thống nhất giơ tay biểu quyết cấm thuốc lá điện tử. (Ảnh: quochoi.vn)

Người đứng đầu ngành y tế dẫn chứng ngay các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Canada… cho phép lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhưng vẫn cấm trẻ em. Tuy vậy, thực tế lại khác. “Ví dụ ở nước Mỹ, trước khi cho lưu hành, chỉ có 11% trẻ em liên quan tới thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Sau khi lưu hành một thời gian ngắn, tỉ lệ trẻ em liên quan tới các loại thuốc lá này đã tăng lên gần 30%. Kể cả Nhật Bản, tỉ lệ trẻ em gái liên quan tới thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tăng lên rất cao”, bộ trưởng Lan nói.


Theo Bộ trưởng, thống kê gần đây cho thấy hơn 1.000 trường hợp nhập viện do thuốc lá, nhiều trẻ mang di chứng rất lâu dài đến sức khỏe.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khẳng định tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các chất kích thích khác đối với trẻ em là vô cùng nghiêm trọng có thể dẫn đến các vấn đề hoảng loạn, ảo giác, suy các bộ phận nội tạng.

Bộ trưởng Y tế đánh giá cao các nghiên cứu, tìm hiểu, nhận thức của Quốc hội trẻ em với vấn đề này khi các em không chỉ tìm hiểu tác hại mà còn đề xuất các giải pháp, mong muốn các bộ, ngành triển khai các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá. Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp thu các góp ý để hoàn thiện, tham mưu cơ chế chính sách quản lý trong thời gian tới.

"Tôi cũng mong các đại biểu Quốc hội khóa XV lắng nghe, tiếp thu ý kiến các em khi thông qua quyết sách giải quyết vấn đề thực tiễn đang đòi hỏi. Quan trọng hơn là để chúng ta có thế hệ mầm non, thanh niên khỏe về thể chất và tâm hồn, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước", bà Lan bày tỏ.

Như Loan

Tin mới