Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cấp cứu nam thanh niên 31 tuổi ngưng tim vì thói quen hút thuốc lá 20 năm

(VTC News) -

Hút thuốc lá 20 năm, nam thanh niên 31 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim, nhờ sự xử trí nhanh chóng, chính xác của bác sĩ BV Hồng Ngọc, anh đã được cứu sống.

31 tuổi bị nhồi máu cơ tim, bệnh nhân cận cửa tử vì thói quen xấu

Khoảng 22h, anh T.V.Tình, 31 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, cảm giác bỏng rát ở lồng ngực. Nhận thấy đây là trường hợp cấp cứu khẩn cấp, các bác sĩ nhanh chóng đặt đường truyền và lắp máy đo điện tâm đồ theo dõi. 5 phút sau, bệnh nhân đột ngột mất ý thức, xuất hiện rung thất sóng lớn, không bắt được mạch, không có huyết áp.

Ekip cấp cứu ngay lập tức sốc điện để lấy lại tuần hoàn cho bệnh nhân. Sau 10 phút chạy đua cùng “tử thần”, ca cấp cứu thành công, bệnh nhân Tình dần trở về nhịp xoang bình thường, xuất hiện ý thức và huyết áp ổn định hơn.

Sau đó, ca bệnh khẩn trương được hội chẩn với ekip trực tim mạch can thiệp. Các bác sĩ chẩn đoán xác định anh Tình lên cơn nhồi máu cơ tim cấp biến chứng rối loạn nhịp thất ác tính gây ngưng tim.

Bệnh nhân được chỉ định chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) cấp cứu. Kết quả ghi nhận anh bị hẹp 99% động mạch liên thất trước - động mạch quan trọng nhất quyết định chức năng co bóp đưa máu đi nuôi cơ thể. Khai thác tiền sử cho thấy bệnh nhân có thói quen hút thuốc lá từ năm 12 tuổi, thường xuyên stress, thức khuya do tính chất công việc.

Ekip khẩn trương tiến hành can thiệp tái thông dòng chảy nuôi tim cho anh Tình.

Ths.BS Nguyễn Đình Công, khoa Tim mạch - Tim mạch can thiệp Hồng Ngọc - chia sẻ: “Nhận định đây là tình huống cấp cứu nguy hiểm, nếu không được can thiệp kịp thời có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân, chúng tôi nhanh chóng tiến hành hút huyết khối và đặt stent để khơi thông dòng máu nuôi tim.”

Ca can thiệp kéo dài khoảng 60 phút, dưới sự hỗ trợ của máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA hiện đại, bệnh nhân được đặt 01 stent kích thước 3.0 x 29mm vào vị trí hẹp động mạch liên thất trước. Kết quả ghi nhận từ máy siêu âm trong lòng mạch IVUS đánh giá stent nở và áp sát thành mạch, dòng chảy được khơi thông tốt. Các triệu chứng ban đầu được cải thiện rõ rệt. 24 giờ sau can thiệp, anh Tình có thể ăn uống và đi lại bình thường.

Hình ảnh kết quả trước và sau can thiệp của anh Tình.

Trở về từ cửa tử, anh Tình và gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Tình chia sẻ chân thật về thói quen xấu mình lỡ mắc từ khi còn rất trẻ:

"Tôi hút thuốc lá từ năm 12 tuổi, tính đến nay cũng 20 năm nhưng không nghĩ có một ngày thói quen này lại khiến tôi suýt mất mạng. Đến bây giờ tôi và gia đình vẫn chưa thể tin mình lại lên cơn nhồi máu cơ tim ở độ tuổi này. Cảm ơn các bác sĩ Hồng Ngọc đã cứu sống tôi, cho tôi cơ hội được sống thêm lần nữa. Sau lần này tôi sẽ quyết tâm bỏ thuốc”.

Thức tỉnh giới trẻ: Lối sống “thiếu lành mạnh” có thể đe dọa tính mạng

Nhồi máu cơ tim thường gặp ở người cao tuổi nhưng bệnh đang ngày càng trẻ hóa. Nếu như các yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim phổ biến ở người cao tuổi là: có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid,... thì ở người dưới 40 tuổi, nguyên nhân chủ yếu lại đến từ lối sống thiếu lành mạnh như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, ít vận động, thức khuya, stress kéo dài...

Đặc biệt, hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây xơ vữa mạch máu, qua nhiều cơ chế khác nhau sẽ dẫn đến các biến cố tim mạch nghiêm trọng, trong đó nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến chất lượng sống và tính mạng người bệnh.

Thói quen này đã cướp đi sinh mạng của 8 triệu người mỗi năm. Vì vậy, BS Công nhấn mạnh mọi người cần từ bỏ thuốc lá và duy trì lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, BS Công cảnh báo giới trẻ nên đặc biệt chú ý nếu xuất hiện các triệu chứng như đau thắt ngực hay khó thở, đây có thể là dấu hiệu nguy hiểm của bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, các bạn trẻ cần tăng cường vận động, tránh xa thuốc lá đồng thời duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và phòng ngừa những yếu tố gây nguy hại đến tim mạch và sức khỏe tổng thể.

Anh Tình vui vẻ gửi lời cảm ơn đến đội ngũ bác sĩ trước khi xuất viện.

Trở về từ “cửa tử” kèm nhiều bài học giá trị về sức khỏe, anh Tình nhận ra sự nguy hiểm khó lường của hút thuốc lá và sẵn sàng từ bỏ thói quen này để cải thiện sức khỏe.

THÁNG TIM MẠCH – TIM KHỎE AN TÂM, BVĐK Hồng Ngọc áp dụng ưu đãi hấp dẫn:

✔️ Miễn phí điện tim✔️ Giảm 25% chụp CT mạch vành✔️ Giảm 10% phí cận lâm sàng khác >>> Chỉ áp dụng cho khách hàng đặt lịch trước từ 15/9 - 15/10/2024

Liên hệ hotline: 0911 858 626

Khoa Tim mạch - Tim mạch can thiệp BVĐK Hồng Ngọc

●     Số 8 Châu Văn Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Nội

●     Số 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Holine: 0911 858 626 

Hà An

Tin mới