Thông tin được ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ với VTC News chiều 17/7.
Cuối tháng 6, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan xác minh bằng lái của 12 phi công đang làm việc ở Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)
Theo ông Thắng, Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan mới đây đã có phản hồi qua đường ngoại giao cho biết trong số 12 phi công đang làm việc tại Việt Nam, 9 phi công được khẳng định dùng bằng lái hợp pháp, 3 người còn lại đang tiếp tục xác minh.
Được biết trong số 12 phi công trên, 11 người từng làm việc cho Vietjet, 1 người làm việc cho Jetstar Pacific. Tuy nhiên, phi công Pakistan làm việc cho Jetstar đã về nước từ khi dịch COVID-19 xảy ra, hiện không còn ở Việt Nam và không bay cho Jetstar Pacific.
Danh tính 3 phi công đang trong diện tiếp tục xác minh vẫn chưa được cơ quan chức năng thông tin cụ thể.
Trước đó ngày 25/6, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch bay cho các phi công là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng ban hành các công văn yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các phi công nêu trên cho đến khi có thông báo mới của cục.
Quyết định trên được đưa ra sau khi giới chức Pakistan báo cáo kết quả điều tra vụ rơi máy bay của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) hôm 22/5. Vụ tai nạn khiến 97 người thiệt mạng khi máy bay đang hạ cánh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, miền nam Pakistan hôm 22/5 được xác định là lỗi phi công.
Chiều 28/6, Vietjet chính thức lên tiếng cho biết trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam có 11 phi công làm tại Vietjet. Hãng bay này khẳng định không có phi công Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan "đang làm nhiệm vụ bay".
Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) cũng khẳng định toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Theo đó đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỉ lệ phi công người Việt chiếm tới gần 90% lực lượng người lái của hai hãng. Còn đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.
Trong khi đó, Hãng Bamboo Airways cũng lên tiếng khẳng định toàn bộ phi công trong biên chế của hãng không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. Theo đó, hiện lực lượng phi công quốc tịch nước ngoài của Bamboo Airways phần lớn đến từ Anh, Đức, Ý, Pháp, Mỹ, Brazil, Úc...