Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Rà soát không có vấn đề, bằng lái của phi công Pakistan có được dùng ở VN?

(VTC News) -

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng khẳng định, bằng lái của các phi công Pakistan vẫn được sử dụng bình thường nếu việc rà soát chứng minh không có vấn đề gì.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không mới đây có những chia sẻ liên quan đến việc 27 phi công quốc tịch Pakistan làm việc tại Việt Nam đang được yêu cầu tạm dừng bay để phục vụ công tác rà soát, đánh giá lại bằng lái.

Theo ông Đinh Việt Thắng, hiện không có trường hợp phi công Pakistan nào liên quan đến sự cố hay uy hiếp an toàn bay. Ông Thắng cũng khẳng định, bằng cấp của các phi công này không phải là bằng giả, việc rà soát chỉ là để xác nhận xem có hợp quy chuẩn trong quá trình cấp phép hay không. “Bằng vẫn là bằng thật nhưng có thể trong quá trình họ tổ chức cấp bằng gốc ở bên đó thì có vi phạm quy định. Về mặt nguyên tắc, nếu vi phạm, bằng đó sẽ bị vô hiệu và mình có cấp cũng không có tác dụng gì vì phải cấp trên cơ sở bằng gốc", ông Thắng nói.

Để xác minh bằng của các phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam có "vấn đề" hay không, phía Pakistan có trách nhiệm trả lời Cục Hàng không Việt Nam. "Nếu khẳng định được bằng lái phù hợp tiêu chuẩn quốc tế thì Việt Nam sẽ vẫn dùng. Còn nếu bằng lái của phi công Pakistan không hợp chuẩn thì mình thu hồi bằng của mình lại ngay", ông Thắng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, quy trình cấp giấy phép bay đối với phi công nước ngoài của Việt Nam đều tuân thủ quy trình quốc tế. "Chỉ có là nhà chức trách gốc có thể có những vi phạm trong quá trình cấp bằng thì chúng ta phải xem xét lại”, ông Thắng giải thích.

Cũng theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, không phân biệt việc cấp phép bằng lái đối với phi công nội địa hay nước ngoài, tất cả đều tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam. Hằng năm, Cục Hàng không đều tổ chức các cuộc sát hạch đối với phi công làm việc tại các hãng hàng không trong nước. Yêu cầu này bắt buộc các phi công, không phân biệt nội địa hay nước ngoài đều phải tham gia. Công tác sát hạch buộc phi công phải đáp ứng đủ các tiêu chí của chương trình cấp phép bay tại Việt Nam, phù hợp với địa hình, khí hậu, thời tiết Việt Nam.

Trong số 27 phi công Pakistan, hiện còn 12 phi công vẫn đang làm việc tại Việt Nam, còn 15 người đã về nước hoặc đã chấm dứt hợp đồng. Việc các hãng hàng không trong nước khẳng định không sử dụng phi công Pakistan nào, theo ông Thắng là do các hãng bay hiện nay đang không xếp lịch bay với những phi công đó.

Đào Bích

Tin mới