Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xuất khẩu dầu Nga sang Trung Quốc tăng lên hơn 49 tỷ USD

(VTC News) -

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, lượng nhập khẩu cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lẫn dầu từ Nga của nước này đều tăng mạnh kể từ đầu năm.

So với cùng kỳ năm 2021, kể từ tháng 1 đến tháng 10/2022, các chuyến hàng khí đốt và dầu Nga đến Trung Quốc tăng đáng kể. 

Cụ thể, Tổng cục Hải quan Trung Quốc báo cáo, lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga sang Trung Quốc tăng 32% so với năm ngoái, lên 4,98 triệu tấn. Tính theo đồng USD, mức tăng là 157% và lên hơn 5,3 tỷ USD. Nga hiện là nhà cung cấp LNG lớn thứ tư của Trung Quốc, sau Australia, Qatar và Malaysia.

Dữ liệu cho thấy, sản lượng LNG Trung Quốc nhập khẩu từ Qatar cũng tăng trong 10 tháng đầu năm, trong khi đó các chuyến hàng từ cả Australia và Malaysia đều giảm.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và dầu từ Nga đều tăng kể từ đầu năm. (Ảnh minh họa)

Về khí đốt vận chuyển qua đường ống, mặc dù cơ quan hải quan Trung Quốc không liệt kê cụ thể, nhưng các dữ liệu cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 10/2022, giá trị dòng khí theo đường ống từ Nga sang Trung Quốc tăng 182% so với cùng kỳ năm 2021, lên 3,1 tỷ USD. Điều này khiến Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên qua đường ống lớn thứ hai cho Trung Quốc, sau Turkmenistan (8,23 tỷ USD).

Lượng dầu Trung Quốc nhập khẩu từ Nga cũng tăng mạnh trong giai đoạn này, khoảng 9,5%, lên 71,97 triệu tấn. Giá trị các đơn hàng tăng 53% lên 49,19 tỷ USD. Từ dữ liệu được công bố, trong cả tháng 10 và tháng 9, Nga là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai của Trung Quốc, sau Ả Rập Xê-út (nước đã bán 73,76 triệu tấn nhiên liệu cho Trung Quốc với giá 55,5 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10).

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Nga, tận dụng các khoản giảm giá mà Moskva đưa ra hồi đầu năm trong nỗ lực giữ chân khách hàng. Điều này xảy ra khi nhiều nhà nhập khẩu truyền thống bắt đầu tránh xa nguồn cung từ Nga vì các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến Ukraine.

Phương Anh

Tin mới