Chỉ hơn 9 tháng kể từ khi VinShop xuất hiện trên thị trường, hàng nghìn tạp hóa đã được thay "áo mới" với tấm biển hiệu màu đỏ đặc trưng. Trên con phố chưa đến 1km tại Hà Nội có 2 cửa hàng tạp hoá liên kết VinShop. Đây đều là những “đối tác V.I.P” của VinShop khi nhập hàng thường xuyên trên nền tảng này với giá trị tối thiểu 15 triệu đồng/tháng.
Không chỉ có mặt ở những con phố nội thành, các cửa hàng “V.I.P” hợp tác VinShop đã lan tỏa tới các quận huyện ngoại thành Hà Nội và TP HCM, với hơn 1.000 tạp hóa đã được trang hoàng bảng biển mới.
Trở thành đối tác của V.I.P, chủ tạp hóa không chỉ được trang hoàng lại cửa hàng mà còn được tiếp cận nguồn hàng phong phú hơn trên ứng dụng VinShop, với giá thành ưu đãi và nhiều chương trình khuyến mại. Đối tác chỉ cần thao tác trên điện thoại có thể nhập hàng, cũng như tiếp cận các giải pháp tài chính thông qua sự hợp tác giữa VinShop và Ngân hàng Techcombank. Dự kiến trong năm 2021, VinShop mở rộng tới 5.000 đối tác V.I.P, bên cạnh hơn 65.000 tạp hóa liên kết trước đó, giữ vững vị thế hệ thống phân phối hàng đầu trên thị trường.
Ông Chiến, tiểu thương tại Đan Phượng, Hà Nội cho biết, hàng hóa nhập qua VinShop được đảm bảo về chất lượng, xuất xứ, giao hàng nhanh chóng - tất cả trong 1 chuyến hàng chứ không phải chờ đợi như cách nhập hang nhỏ lẻ trước đây.
Trong khi đó, chị Hường, chủ tạp hóa Ánh Hường (Sơn Tây, Hà Nội) ghi nhận lượng khách đến cửa hàng nhiều hơn từ khi trở thành đối tác V.I.P của VinShop: “Khách hàng thích thú với trải nghiệm thanh toán không tiền mặt ngay tại cửa hàng tạp hóa”. Cụ thể, thông qua liên kết với ví điện tử VinID Pay, khách mua có thể dễ dàng mua sắm mà không cần mang theo tiền mặt.
“Cửa hàng sạch đẹp, hàng hóa sắp xếp lại ngăn nắp cùng giúp thu hút nhiều người mua hơn”, chủ tạp hóa Đinh Hạnh (Chương Mỹ, Hà Nội) nói. Tiểu thương cho biết, cửa hàng có thể kiếm thêm lên tới chục triệu đồng mỗi tháng khi trở thành đối tác V.I.P của VinShop.
Các tạp hóa “ăn nên làm ra” cũng là tín hiệu tích cực với các nhãn hàng và nhà phân phối khi hợp tác trong hệ thống với VinShop. Một mặt các nhãn hàng có kênh bán tốt, gắn bó lâu dài, độ phủ cao giúp hàng hóa lưu thông tốt hơn; cùng đó nguồn dữ liệu từ VinShop giúp họ nhanh chóng nắm bắt thị hiếu khách hàng để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.
Giới chuyên gia bán lẻ nhìn nhận, ưu thế của các cửa hàng tạp hóa là sở hữu tập khách hàng thân quen, cùng sự đa dạng các mặt hàng. Tuy nhiên, yếu điểm là nguồn hàng không đảm bảo, mức độ nhận diện thấp khiến khó tìm kiếm được các khách hàng mới và VinShop trở thành lựa chọn của nhiều chủ tạp hóa vì giải giải quyết được những vấn đề đó.
Tham gia thị trường chưa đầy một năm trong giai đoạn chịu nhiều tác động tiêu cực vì dịch bệnh, nhưng VinShop vẫn ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với hơn 65.000 tạp hóa liên kết. Giới chuyên gia nhận định thị trường cho VinShop vẫn rất màu mỡ, với hơn 1,4 triệu tạp hóa ở Việt Nam và mô hình truyền thống này vẫn chiếm tới 75% thị phần của ngành bán lẻ có quy mô lên tới 180 tỷ USD (2020).