Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine ngỏ lời muốn cứu EU khỏi khủng hoảng năng lượng

(VTC News) -

Thủ tướng Denis Shmigal cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể sử dụng số lượng khí đốt lưu trữ khổng lồ của Ukraine để đối phó với khủng hoàng năng lượng.

Theo Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal, Kiev sẵn sàng cung cấp tới 30 tỷ m3 cơ sở lưu trữ khí đốt của nước này cho các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

“Chúng tôi có thể đề nghị giúp các đối tác châu Âu tạo nguồn dự trữ khí đốt khi đối mặt với nguồn cung không ổn định từ Nga", Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal cho biết tại cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ).

EU gặp khó sau khi Nga khóa van dòng chảy khí đốt Nord Stream 1. (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, trong chuyến công du tới Brussels, Thủ tướng Denis Shmigal cho hay Ukraine và EU đã ký 5 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực và hỗ trợ tài chính cho Kiev. Ông cũng bày tỏ hy vọng về các cuộc đàm phán về việc Ukraine trở thành thành viên liên minh vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Mới đây, ông Yuriy Vitrenko, CEO của tập đoàn năng lượng nhà nước Ukraine Naftogaz cho biết tập đoàn này có kế hoạch tăng cường sản xuất khí tự nhiên và dịch chuyển sang nguồn năng lượng thay thế trong nước, từ đó tích trữ đủ nhiên liệu để cung cấp cho EU vào mùa nắng nóng năm sau.

Theo ông Yuriy Vitrenko, Ukraine có thể sản xuất đủ khí đốt để thay thế nguồn cung từ Nga nếu nước này thu hút đầu tư và công nghệ từ các đối tác phương Tây.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chỉ ra rằng kế hoạch mà ông Vitrenko nêu ra không thể thành công. Ukraine vẫn chưa thể tăng sản xuất trong nước những năm qua và tình hình sẽ không thay đổi, đặc biệt khi khoảng 75% cơ sở sản xuất khí đốt của Ukraine được cho là ở rất gần tiền tuyến.

Ngoài ra, dự trữ khí đốt của Ukraine cũng đang ở mức thấp. Năm ngoái, Ukraine sử dụng khoảng 19,4 tỷ m3 khí đốt trong mùa nắng nóng. Đầu năm nay, chính phủ yêu cầu Naftogaz tích trữ ít nhất 19 tỷ m3 khí đốt trong các cơ sở dự trữ nhưng tính tới 1/9, tập đoàn này mới dự trữ được 13 tỷ m3 khí đốt. 

Ukraine không mua trực tiếp khí đốt từ Nga từ năm 2015 mà thay vào đó nhập khí đốt Nga từ châu Âu. Với việc dòng chảy khí đốt từ Nga tới châu Âu đang giảm dần giữa bối cảnh Moskva đối mặt với các lệnh trừng phạt và các vấn đề kỹ thuật, các nhà phân tích cho rằng Ukraine sẽ không thể dự trữ thêm nhiều khí đốt nữa.

Hôm 31/8, Gazprom đóng cửa hoàn toàn việc cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1. Mặc dù ban đầu, Nord Stream 1 dự kiến ​​sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt vào hôm 2/9, song sau đó Gazprom thông báo đóng cửa vô thời hạn đường ống này do các vấn đề kỹ thuật.

EU đang đối mặt với mùa đông khó khăn sau khi Gazprom khóa van dòng chảy khí đốt Nord Stream 1. Quyết định của Nga vấp phải phản ứng quyết liệt từ châu Âu, các nước EU cáo buộc Nga vũ khí hóa nguồn cung cấp năng lượng. 

Kông Anh

Tin mới