Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết UBND TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Bộ KHĐT xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.
Sơ đồ tuyến metro số 3A có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 68.000 tỉ đồng. (Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM)
Tuyến metro số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP.HCM.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.HCM.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết dự án tuyến metro số 3A được nghiên cứu và tư vấn bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Theo đó, JICA đề xuất dự án metro số 3A chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận, huyện tại TP.HCM. Toàn tuyến có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên, tương đương gần 68.000 tỷ đồng.
JICA cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031.
Giai đoạn 2 sẽ từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, đầu tư từ năm 2028 đến 2034.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc gửi đề xuất dự án nêu trên đến Bộ KHĐT xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Mạng lưới metro khi hình thành sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời cũng làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, văn minh, hiện đại.
Hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM đã được Chính phủ phê duyệt sẽ có 8 tuyến metro kết nối với tất cả các quận huyện thuộc TP.HCM.
Ngoài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang xây dựng và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang giải phóng mặt bằng thì các tuyến metro khác đang được tập trung xúc tiến công tác đầu tư.