Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thổng Putin cảnh báo EU về tương lai không còn năng lượng Nga

(VTC News) -

Tổng thống Nga Putin khẳng định, Moskva sẽ không xuất khẩu bất cứ nguyên liệu thô nào, kể cả năng lượng, nếu điều đó đi ngược lại lợi ích của nước này.

Phát biểu bên thềm Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) ngày 7/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp mọi nguồn năng lượng cho phương Tây nếu điều này được thực hiện dựa trên việc cân bằng lợi ích của cả hai bên. Ông cũng khẳng định sẵn sàng dừng hợp tác nếu các điều khoản hợp đồng bị vi phạm.

“Chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì ngoài phạm vi của hợp đồng và nếu nó mâu thuẫn với lợi ích của chúng tôi. Trong trường hợp đó, Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt, dầu mỏ, than đá hay cả dầu diedel”, Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) ngày 7/9 tại Vladivostok. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Putin nói thêm, các nước châu Âu đã nhận được khí đốt giá rẻ của Nga trong suốt nhiều thập kỷ, chúng rõ ràng thấp hơn nhiều so với mức giá khí đốt trên thị trường giao ngay. Ông Putin nhấn mạnh việc châu Âu quyết định dừng mua năng lượng từ Nga sẽ không làm Moskva bận tâm vì nhu cầu về khí đốt hay dầu mỏ trên thế giới vẫn rất lớn.

Cũng tại diễn đàn EEF, Tổng thống Putin khẳng định các biện pháp trừng phạt và áp giá xuất khẩu năng lượng của Nga mà phương Tây đang theo đuổi sẽ không thành công và họ sẽ sớm thay đổi suy nghĩ.

Dù vậy, Tổng thống Putin cho biết, Nga sẽ nối lại hoạt động vận chuyển khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 ngay khi lỗi rò rỉ dầu của tuabin chính tại trạm Portovaya gần thành phố St. Petersburg được khắc phục.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho hay, cơ quan này sẽ đề xuất áp giá trần đối với khí đốt nhập khẩu từ Nga, cùng việc thực hiện những biện pháp tiết kiệm điện trong các khung giờ cao điểm như giải pháp để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trong mùa Đông sắp tới.

Trong khi đó, ngày 7/9, Bộ trưởng Công Thương CH Séc Jozef Sikela, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), thông tin, Séc sẽ cố gắng loại bỏ đề xuất áp giá trần đối với khí đốt của Nga khỏi chương trình nghị sự cuộc họp bất thường Hội đồng Năng lượng EU vào ngày 9/9 tới. Theo ông, phương án này là công cụ chính trị chứ không phải giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay ở châu Âu.

Trà Khánh

Tin mới