Hội thảo hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới diễn ra sáng 20/12 có sự tham dự của đông đảo các thầy cô giáo từ nhiều địa phương trên cả nước.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, nhằm đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mang tinh thần cốt lõi là chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực người học.
Tiêu chí đánh giá học sinh từ năm học 2020- 2021 chú trọng vào năng lực và phẩm chất của học sinh lớp 1.
“Với việc đổi mới mục tiêu giáo dục thì nội dung phải thay đổi; phương pháp phải thay đổi; cách đánh giá phải thay đổi; các điều kiện, yếu tố tạo nên chất lượng phải thay đổi.
Nếu chương trình hiện hành theo cách tiếp cận nội dung, yêu cầu đầu ra là chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ, thì chương trình phổ thông mới yêu cầu đầu ra là phẩm chất, năng lực”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm.
Cụ thể hơn, PGS.TS Nguyễn Công Khanh - Chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia “Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”, giới thiệu dự thảo Khung chuẩn đánh giá các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của học sinh lớp 1.
Trong đó, riêng về đánh giá học sinh tiểu học, đổi mới lần này đi theo hướng tiếp cận phẩm chất năng lực; cách đánh giá tiệm cận với quốc tế, vừa đánh giá thường xuyên kết hợp với đánh giá định kỳ để tạo sự khích lệ và sát sao giữa giáo viên và học sinh.
Thực tế 5 năm qua, đánh giá học sinh tiểu học đã đi kèm với đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực, vì thế cần phát huy tốt hơn nữa những việc đánh giá đó.
Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1. Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1 vào năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT sẽ khẩn trương xây dựng và thu thập góp ý của giáo viên địa phương cả nước về văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Dự kiến văn bản này sẽ giúp giáo viên các địa phương lấy đó làm căn cứ cho việc đánh giá được đồng đều nhất khi thực hiện việc một chương trình dạy bằng nhiều bộ sách nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất trong chất lượng học sinh.