Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Israel giải tán nội các chiến tranh

(VTC News) -

Thủ tướng Benjamin Netanyahu được cho là đã giải tán nội các chiến tranh gồm sáu thành viên, động thái được dự đoán sau khi cựu bộ trưởng Benny Gantz rời chính phủ.

Theo Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được cho là đã giải tán nội các chiến tranh gồm sáu thành viên, một động thái đã được dự đoán trước.

Hiện ông Benjamin Netanyahu dự kiến ​​tổ chức các cuộc tham vấn về cuộc chiến ở Gaza với một nhóm nhỏ các bộ trưởng, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer, người từng ở trong nội các chiến tranh, để thảo luận một số quyết định nhạy cảm từng được bàn trong nội các chiến tranh. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

Quyết định của ông Netanyahu được đưa ra sau khi cựu bộ trưởng Benny Gantz - lãnh đạo phe đối lập tuyên bố rút khỏi nội các này vào tuần trước, trong khi đó Bộ trưởng tài chính cực hữu Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir yêu cầu được tham gia. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng với các đối tác quốc tế, trong đó có Mỹ.

Nhiều người biểu tình phản đối cách chính phủ ông Netanyahu xử lý cuộc chiến với Hamas, và mong muốn có một cuộc bầu cử trước khi cuộc chiến tròn 1 năm (7/10).

Nhóm nội các chiến tranh được thành lập 5 ngày sau khi bắt đầu cuộc chiến giữa Israel và Hamas, bao gồm Thủ tướng Netanyahu, ông Gantz, bộ trưởng quốc phòng Yoav Gallant. Các quan chức khác như ông Gadi Eisenkot và ông Ron Dermer  tham gia với tư cách quan sát viên.

Quân đội Israel hôm 16/6 cho biết sẽ tạm dừng hoạt động quân sự chiến thuật hàng ngày ở các khu vực phía nam Gaza, để cho phép các dòng viện trợ được tiếp tục vào khu vực. Cụ thể, hoạt động quân sự ở phía nam Gaza, dọc theo con đường dẫn từ giao lộ Kerem Shalom đến đường Salah al-Din đi về phía bắc, sẽ tạm dừng từ 5h00 cho đến 16h00 (GMT) hàng ngày cho đến khi có thông báo mới.

Trong cập nhật hoạt động mới nhất, quân đội Israel (IDF) tuyên bố họ vẫn hoạt động ở Rafah. Họ cho biết “quân IDF đã tìm thấy nhiều vũ khí và tấn công một số công trình được trang bị chất nổ, gây ra mối đe dọa cho lực lượng”.

Bản cập nhật cũng tuyên bố rằng “một số kẻ khủng bố gây ra mối đe dọa cho lực lượng đã bị tiêu diệt trong các cuộc cận chiến và bằng máy bay không người lái” ở khu vực Tal as Sultan tại Rafah.

Các tuyên bố chưa được xác minh độc lập, theo The Guardian. 

Phương Anh (Nguồn: CNN, The Guardian )

Tin mới