Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quân đội Israel chịu tổn thất nặng nề nhất trong nhiều tháng

(VTC News) -

Một vụ nổ ở miền nam Gaza đã giết chết 8 binh sĩ Israel, đây là vụ tấn công gây thương vong nặng nề nhất với quân đội nước này trong nhiều nhiều tháng.

Quân đội Israel cho biết một vụ nổ hôm 15/6 khiến 8 binh sĩ Israel thiệt mạng, khi các lực lượng của nước này tiếp tục tiến sâu vào Rafah, thành phố phía nam Gaza mà Israel xác định là thành trì lớn cuối cùng của Hamas.

Khói bốc lên sau một vụ nổ ở thành phố Rafah, phía nam Gaza. (Ảnh: Reuters)

Đây là vụ tấn công gây thương vong nặng nề nhất với quân đội Israel tại dải Gaza trong năm 2024, sau vụ tấn công bằng đạn cối làm sập hai tòa nhà khiến 21 binh sĩ thiệt mạng hồi tháng 1.

Quân đội Israel cho biết tất cả binh sĩ thiệt mạng đều là thành viên của một đơn vị kỹ thuật chiến đấu, đang di chuyển trên xe bọc thép thì vụ nổ xảy ra và làm phát nổ các vật liệu kỹ thuật được chở trên xe.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn quân đội Israel, cho biết nguyên nhân có thể do Hamas đặt chất nổ hoặc do tên lửa chống tăng. Nguyên nhân cụ thể đang được điều tra.

Trong khi đó, Hamas tuyên bố chiếc xe bị kẹt trong bãi mìn được chuẩn bị sẵn và dẫn đến vụ nổ.

Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên không và trên bộ vào Gaza để đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7/10/2023 của Hamas khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt 250 người khác làm con tin.

Theo cơ quan y tế Gaza, cuộc xung đột kéo dài hơn 8 tháng qua khiến hơn 37.000 người Palestine thiệt mạng. Nó cũng gây ra một thảm họa nhân đạo ở Gaza, nơi hơn 80% dân số phải di dời và những hạn chế của Israel cũng như giao tranh đang diễn ra đã cản trở những nỗ lực mang lại viện trợ nhân đạo, gây ra nạn đói lan rộng.

Ít dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột ở Gaza sẽ sớm kết thúc. Kể từ thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11 năm ngoái, các nỗ lực lặp đi lặp lại để sắp xếp lệnh ngừng bắn đều thất bại, với việc Hamas nhất quyết yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh và rút quân hoàn toàn khỏi Gaza.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ không dừng chiến tranh cho đến khi đạt được hai mục tiêu là tiêu diệt khả năng quản lý và quân sự của Hamas.

Tổng thống Joe Biden hồi đầu tháng này đã công bố một đề xuất ngừng bắn mới nhằm tìm cách thả khoảng 120 con tin vẫn còn ở Gaza và chấm dứt giao tranh. Trong khi cộng đồng quốc tế tán thành rộng rãi kế hoạch này thì cả Israel và Hamas đều bày tỏ sự nghi ngại.

Hoa Vũ (Nguồn: Reuters, AP)

Tin mới