Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tái hiện thời khắc lịch sử Hà Nội trong 'Ngày về chiến thắng'

(VTC News) -

Thời khắc lịch của Hà Nội và đất nước ngày 10/10/1954 mang tên “Ngày về chiến thắng” được tái hiện hào hùng trong chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình".

Sáng 6/10, tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" - đây là sự kiện trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm đón nhận danh hiệu Thành phố vì hòa bình.

 

Tham dự ngày hội có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và nhiều lãnh đạo  TP Hà Nội. Các  đại biểu dâng hương tại tượng đài Vua Lý Thái Tổ, mở đầu 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình', diễn ra tại phố đi bộ hồ Gươm.

Chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" do Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tại khu vực tượng đài Vua Lý Thái Tổ và các sân khấu phụ tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam, ngã tư Lê Thái Tổ - Bà Triệu - Tràng Thi - Hàng Khay. Sự kiện có khoảng 10.000 người tham gia.

Trong đó, khoảng 700 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế; 9.000 người tham gia diễu hành và trình diễn - gồm nghệ nhân và Nhân dân của 30 quận, huyện, thị xã; các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và các tầng lớp nhân dân, bạn bè quốc tế.

Trong phần mở đầu, buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô giải phóng được tái hiện. 

Tiếp đó là màn thực cảnh hoành tráng tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước ngày 10/10/1954 mang tên “Ngày về chiến thắng”. 

Màn tái hiện sống động hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954, khi Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Thủ đô, đánh dấu sự kết thúc ách đô hộ thực dân.

Hình ảnh đoàn quân trở về giải phóng Thủ đô được tái hiện.

Màn biểu diễn tái hiện hình ảnh người Hà Nội đem cờ hoa đón chào đoàn quân chiến thắng trở về.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" được chia làm ba phần chính: Ký ức Hà Nội, Dòng chảy di sản, và Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo. Mỗi phần đều mang thông điệp riêng, góp phần tạo nên bức tranh toàn cảnh về Hà Nội qua các thời kỳ lịch sử, từ quá khứ hào hùng đến hiện tại đổi mới và tương lai tươi sáng.

 

"Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè quốc tế. Đây không chỉ là dịp để Hà Nội khẳng định vị thế của một thành phố lịch sử, văn hóa mà còn là trung tâm du lịch, kinh tế, chính trị quan trọng của cả nước. 

Sự kiện này cũng là một phần trong chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa và phát triển kinh tế bền vững cho Thủ đô.

Viên Minh - Đức Anh

Tin mới