Theo USA Today, SCA có thể sẽ tìm kiếm khoản bồi thường lên tới 1 tỷ USD cho các thiệt hại vật chất và tài chính sau vụ Ever Given "bít" kênh đào Suez trong gần một tuần.
Số tiền này dùng để trang trải cho khoản phí quá cảnh mà Ai Cập thất thu khi các tàu không thể di chuyển qua lại kênh, hoạt động dùng tàu kéo để giải cứu Ever Given và thiệt hại con tàu gây ra cho kênh đào.
Ông Ossama Rabei, người đứng đầu SCA cho biết thuyền trưởng của Ever Given vẫn chưa cung cấp tài liệu hoặc hộp đen của con tàu. Đây là các thông tin rất quan trọng giúp các nhà điều tra tìm hiểu về nguyên nhân khiến tàu hàng này chắn ngang kênh Suez.
Hình ảnh từ tuần trước cho thấy tàu Ever Given hoàn toàn chắn việc lưu thông qua kênh đào Suez. (Ảnh: Maxar Technologies)
Gió lớn và bão cát cũng có thể đóng vai trò trong việc đẩy Ever Given mắc cạn. Nhưng các nhà điều tra muốn biết liệu có lỗi của con người trong sự cố hay không.
"Những tai nạn nghiêm trọng như vậy có thể không phải do một yếu tố nào gây ra. Một phần có thể là gió, một phần khác có thể là yếu tố con người, một phần khác nữa có thể là kỹ thuật. Tất cả những yếu tố này sẽ trở nên rõ ràng trong cuộc điều tra", ông Rabie nói trong cuộc họp báo đầu tuần.
Hôm 30/3, Shoei Kisen Kaisha, công ty sở hữu Ever Given khẳng định sẽ hợp tác với cuộc điều tra. Bernhard Schulte Shipmanagement - công ty phụ trách kỹ thuật của siêu tàu hàng cho biết cuộc điêu tra ban đầu loại trừ giả thiết lỗi máy móc hoặc động cơ là nguyên nhân gây ra sự cố.
Theo Newsweek, cho tới khi các cuộc điều tra hoàn tất, Ever Given sẽ không được phép di chuyển tới điểm đến theo lộ trình ban đầu của nó là Rotterdam, Hà Lan.
Ever Given mắc cạn hôm 23/3 khi di chuyển qua đoạn phía nam của kênh đào Suez. Sự cố làm đình trệ giao thương tại một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới. Việc con tàu bị mắc cạn làm ách tắc 9,6 tỷ USD hàng hóa mỗi ngày giữa Châu Á và Châu Âu.
Dù Ever Given được được giải cứu hôm 29/3, có thể sẽ mất tới 10 ngày để giải phóng hàng tồn đọng của các tàu đang chờ đi qua kênh đào.