Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Sau 3 lần giảm liên tiếp, giá xăng rẻ được bao nhiêu?

Chiều nay (21/7), giá xăng dầu đã giảm lần thứ 3 liên tiếp, trong đó có 2 lần giảm sâu, khiến giá mặt hàng này hạ nhiệt rõ rệt.

Với 3 lần giảm liên tiếp, giá xăng E5 RON92 và RON95 đều đã rẻ hơn lần lượt 6.229 - 6.803 đồng/lít. Các loại dầu cũng rẻ hơn khá nhiều.

Chiều 21/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo hướng giảm tất cả các mặt hàng.

Theo đó, giá xăng RON95 giảm 3.605 đồng/lít, về mức 26.070 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 giảm 2.715 đồng/lít, về 25.073 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel giảm 1.735 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 24.858 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 1.099 đồng/lít, còn 25.246 đồng/lít. Dầu mazut không cao hơn 16.548 đồng/kg, tương đương mức giảm 1.164 đồng/kg.

Đây cũng là kỳ thứ 3 liên tiếp giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước đã giảm hơn 6.000 đồng/lít sau 3 kỳ giảm liên tiếp. (Ảnh: Vietnamnet)

Trước đó, ngày 1/7, giá xăng RON95 giảm 110 đồng, còn 32.763 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 411 đồng, còn 30.891 đồng/lít; dầu diesel giảm 404 đồng, bán ra không cao hơn 29.615 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 432 đồng, xuống 28.353 đồng/lít. Dầu mazut giảm 1.013 đồng, xuống 19.722 đồng/kg.

Còn tại kỳ điều chỉnh ngày 11/7, xăng E5 RON92 giảm 3.103 đồng/lít, không cao hơn 27.788 đồng/lít. Xăng RON95 giảm 3.088 đồng/lít, không cao hơn 29.675 đồng/lít.

Dầu diesel 0.05S giảm 3.022 đồng/lít, về 26.593 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 2.008 đồng/lít, về 26.345 đồng/lít. Dầu mazut giảm 2.010 đồng/kg, về 17.712 đồng/kg.

Như vậy, sau 3 lần giảm liên tiếp, trong đó có 2 lần giảm mạnh, giá xăng RON95 đã rẻ hơn 6.803 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 rẻ hơn 6.229 đồng/lít; dầu diesel rẻ hơn 5.161 đồng/lít, dầu hỏa giảm 3.539 đồng/lít và dầu mazut rẻ hơn 4.187 đồng/kg.

Trước đó, giá xăng có tới 7 lần tăng liên tục (6 lần từ đầu năm 2022) do tác động của diễn biến giá thế giới, đặc biệt ghi nhận mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây khi vượt mốc 30.000 đồng/lít.

Đồ họa: Minh Ngọc

Dù giá xăng dầu đã giảm sâu song giới chuyên gia cho rằng bối cảnh hiện tại, nhà điều hành không nên trích lập quỹ bình ổn giá ở mức cao. Người dân và doanh nghiệp cần được hỗ trợ để ổn định cuộc sống, phát triển kinh doanh sau chuỗi ngày khó khăn vì COVID-19.

Trong khi đó, Bộ Tài chính mới đây đề xuất giảm một nửa mức thuế suất nhập khẩu xăng. Cụ thể, Bộ này có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống còn 10%.

Bộ Tài chính cũng báo cáo Thủ tướng cho phép trước mắt tách nội dung giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn và có thể áp dụng ngay. Đánh giá số thu ngân sách nếu đề xuất trên được áp dụng, Bộ Tài chính cho hay cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng giá xăng dầu trong nước khó giảm sâu nếu chỉ giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN mà cần nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bằng Lăng (Đồ họa: Minh Ngọc)

Tin mới