Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rút tiền tại ATM phải chú ý 3 điểm này kẻo mất tiền oan

(VTC News) -

Rút tiền tại cây ATM là việc làm phổ biến và đơn giản, nhưng cần chú ý 3 điểm này để tránh mất tiền oan.

Rút tiền ATM là cách đơn giản tưởng chừng an toàn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo. Vì vậy, khi rút tiền cần chú ý 3 điều sau để không bị chiếm đoạt hết tài sản:

Skimmer

Đây là một thiết bị nhỏ được gắn bí mật trên cây ATM, dùng để kẻ xấu đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng và mã PIN.

Skimmer đường được thiết kế to hơn khe đút thẻ một chút, được gắn chồng lên khe thẻ của máy ATM. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, đưa thẻ vào khe, khi đó thẻ đồng thời đi qua skimmer trước rồi mới đến được khe đút thẻ thật của ngân hàng.

Skimmer là thiết bị nhỏ gắn bí mật trên cây ATM. (Ảnh minh họa)

Lúc này, dữ liệu thông tin thẻ như tên khách hàng, số thẻ, hạn sử dụng thẻ...sẽ bị đánh cắp bằng cách thiết bị quét dãy từ tính và lưu vào một dải băng màu đen, hoặc nâu hay xám.

Các skimmer hiện đại có thể sử dụng liên tục đến vài ngày, lưu trữ được hàng trăm ngàn tài khoản, thậm chí còn sao chép được dấu vân tay.

Một số skimmer có gắn thiết bị kết nối bluetooth nên chỉ cần cách 10 mét là có thể đánh cắp dữ liệu. Trong khi đó, một số skimmer còn có thẻ sim, sẽ trực tiếp gửi thông tin về cho kẻ tấn công.

Camera siêu nhỏ

Để đánh cắp mã PIN, tội phạm còn lắp đặt camera siêu nhỏ trên máy ATM. Camera này có thể gắn ở bất kỳ chỗ hỏng nào hòng quay lén và lấy được mã PIN khi khách đăng nhập để rút tiền.

Vì vậy, khi rút tiền cần quan sát kỹ trên trần, ngay phía hông, các cạnh màn hình...và bất kỳ nơi nào có thể hướng về phía bàn phím nhập mã PIN.

Bàn phím giả

Ngoài camera siêu nhỏ, để lấy được mã PIN, bọn tội phạm có thể cài một bàn phím giả (skimmer pad hay skimmer keypad). Bàn phím giả dùng để ghi lại mã PIN của người dùng.

Bàn phím giả thường đặt chồng lên bàn phím thật một cách khéo léo.

(Ảnh minh họa)

Những điều cần chú ý để rút tiền ATM an toàn

Khi rút tiền tại cây ATM, người dùng cần chú ý những vấn đề sau để đảm bảo việc rút tiền an toàn.

Thao tác cẩn trọng

Khi rút tiền tại cây ATM, khách hàng cần đọc kỹ từng thông báo trên cây ATM. Nhiều người vội vàng, không chú ý nên chọn nhầm tài khoản tiết kiệm, tài khoản tín dụng thay vì chọn "tài khoản thanh toán". Điều này làm mất thời gian giao dịch, đồng thời tăng rủi ro có thể xảy ra.

Bảo mật thông tin mã PIN thẻ ATM

Người dùng cần đảm bảo thông tin thẻ ATM được bảo mật và đúng với thông tin đã kê khai tại ngân hàng mở thẻ. Đặc biệt, mã PIN thẻ ATM cần được bảo mật tuyệt đối.

Không nên chia sẻ mã PIN với bất kỳ ai. Nếu thấy mã PIN không còn an toàn, lập tức đổi mã PIN mới.

Hạn chế rút tiền ở cây ATM vắng vẻ

Các ngân hàng khuyến cáo người dân hạn chế rút tiền tại những cây ATM vắng vẻ để phòng kẻ gian trộm xe, cướp tiền. Thay vào đó, nên chọn cây ATM tại khu vực đông dân cư, nơi có bảo vệ canh gác.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Tin mới