Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức EU: Sự thịnh vượng của EU dựa vào Trung Quốc và Nga

(VTC News) -

Quan chức cấp cao EU cho biết, Brussels đã phụ thuộc quá nhiều vào năng lượng của Nga và thị trường Trung Quốc trong một thời gian dài.

Hôm 11/10, tại cuộc họp Đại sứ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho rằng trong thời gian dài, sự thịnh vượng của EU đã phụ thuộc vào Trung Quốc và Nga, trong khi an ninh được giao cho Mỹ.

“Sự thịnh vượng của chúng ta dựa trên nguồn năng lượng giá rẻ đến từ Nga. Khí đốt của Nga giá rẻ, an toàn và ổn định", ông Josep Borrell nói.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. (Ảnh: Getty)

Vị này cũng cho hay, EU cũng phụ thuộc quá nhiều vào thương mại với Trung Quốc, cũng như đầu tư  và “hàng hóa giá rẻ” từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"Sự thịnh vượng của chúng ta dựa vào Trung Quốc và Nga - năng lượng và thị trường. Rõ ràng, ngày nay, chúng ta phải tìm ra những cách thức mới để cung cấp năng lượng từ bên trong EU, càng nhiều càng tốt", ông Josep Borrell cho biết thêm.

Người đứng đầu cơ quan an ninh và đối ngoại của EU cũng cho rằng, EU đang "giao phó an ninh của mình cho Mỹ”. Ông nói, việc phụ thuộc quá nhiều vào Washington khiến Brussels luôn ở trạng thái không chắc chắn.

“Không ai biết được điều gì sẽ xảy ra sau 2 năm nữa, thậm chí vào tháng 11 tớit? Điều gì sẽ xảy ra nếu, thay vì ông Joe Biden, đó sẽ là ông Donald Trump hoặc một người khác tiếp quản Nhà Trắng? Do đó, chúng ta cần phải tự mình gánh vác nhiều trách nhiệm hơn, phải chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc đảm bảo an ninh", ông Josep Borrell nhấn mạnh.

Tuyên bố ông Josep Borrell được đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao và nỗ lực hạn chế nguồn cung dầu khí của Nga như một phần của các lệnh trừng phạt đối với hoạt động quân sự của Moskva ở Ukraine.

Lo ngại về giá khí đốt và khả năng thiếu hụt nguồn cung đã thúc đẩy một số công ty lớn chuyển hoạt động sản xuất từ ​​EU sang Mỹ. Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, tiết lộ vào tháng trước rằng họ đang xem xét việc di dời các nhà máy sản xuất khỏi Đức do chi phí năng lượng tăng.

Kông Anh

Tin mới