Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phù nề toàn thân do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

(VTC News) -

Trung tâm Thận - Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ tiếp nhận, điều trị cho người đàn ông bị phù nề toàn thân sau khi sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Anh P. (30 tuổi), đến từ Sơn Dương, Tuyên Quang, nhập viện với triệu chứng phù toàn thân, mệt mỏi, suy giảm sức khỏe và tiểu ít.

Cuối năm 2023, anh được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư và được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc điều trị. Từ tháng 2 anh tự ý ngừng thuốc và chuyển sang sử dụng thuốc nam không có nguồn gốc. Khi cơ thể bắt đầu có các dấu hiệu không ổn định, anh mới quay lại bệnh viện để được khám và điều trị.

Tại Trung tâm Thận - Lọc máu, các bác sĩ xét nghiệm và khám lâm sàng chi tiết. Kết quả, tình trạng sức khỏe của anh ngày càng nặng hơn: Protein toàn phần giảm mạnh 48 g/l; Albumin giảm sâu 15,6 g/l; Protein niệu tăng cao >= 10g/l; Protein niệu định lượng trong 24 giờ lên đến 54,8g/24h. Ngoài ra, anh cũng bị tràn dịch màng phổi, màng bụng với mức độ nghiêm trọng.

Phù nề toàn thân do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ chỉ định điều trị bằng cách truyền Albumin và cải thiện thể trạng, giảm triệu chứng cho bệnh nhân. Sau quá trình điều trị, tình trạng sức khỏe của anh P. cải thiện, phù nề giảm, cảm thấy ít mệt mỏi hơn và khả năng đi tiểu cũng được cải thiện.

Bác sĩ chuyên khoa BSCKI. Nguyễn Thị Viên từ Trung tâm Thận - Lọc máu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, dù không ít lần cảnh báo về việc ngừng thuốc tự ý, không tuân thủ điều trị và sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc theo truyền miệng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Nhưng nhiều bệnh nhân không tuân theo, gây khó khăn cho quá trình điều trị, tăng thêm chi phí y tế.

Với những người mắc hội chứng thận hư và những ai đang điều trị bệnh, BSCKI. Nguyễn Thị Viên khuyên cần tuân thủ nghiêm phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc nam và các liệu pháp không rõ nguồn gốc để tránh nguy cơ bệnh tật nghiêm trọng hơn và làm khó điều trị.

Nguyễn Ngoan

Tin mới