Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump đề cử bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ

(VTC News) -

Tổng thống Donald Trump hôm 26/9 đã đề cử bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ, thay thế vị trí cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg.

“Hôm nay, tôi rất vinh dự được đề cử một trong những bộ óc pháp lý lỗi lạc và tài năng nhất của quốc gia chúng ta vào Tòa án tối cao. Bà Amy Coney Barrett là một người phụ nữ có vô số thành tích, trí tuệ tuyệt vời, bằng cấp cao và lòng trung thành với Hiến pháp”, Tổng thống Trump cho biết hôm 26/9.

Theo quy trình, sau khi được ông Trump đề cử, vị trí của bà Barrett còn phải được Thượng viện thông qua. Trong khi cơ quan này đang do đảng Cộng hoà kiểm soát, rất thuận lợi cho đề cử của ông Trump. 

Tổng thống Donald Trump đề cử bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ. (Ảnh: Getty)

Trước đó, ban lãnh đạo Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu xác nhận bà Barrett làm Thẩm phán Tòa án tối cao trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ cho rằng, bất kỳ ai làm Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ cũng phải đề cao công lý.

“Tôi chắc chắn rằng việc bổ nhiệm bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tòa án tối cao sẽ không gây tranh cãi”, ông Trump nói.

Nếu được Thượng viện thông qua, Barrett sẽ thay thế bà Ginsburg - cố Thẩm phán Tòa án tối cao qua đời ở tuổi 87 hồi tuần trước vì bệnh ung thư tuyến tụy.

Barrett là một lựa chọn yêu thích của những người có tư tưởng bảo thủ tôn giáo, vốn là một bộ phận cử tri quan trọng ủng hộ Tổng thống Trump.

Nếu qua ải Thượng viện, Barrett, 48 tuổi, sẽ trở thành người phụ nữ thứ 5 phục vụ tại Tòa án tối cao, nâng cán cân bảo thủ - tự do lên tỷ lệ 6-3. Đây là một chức vụ trọn đời.

Trước đó, bà Barrett đã được ông Trump bổ nhiệm vào vị trí Thẩm phán ở Tòa phúc thẩm số 7 có trụ sở tại Chicago vào năm 2017.

Kông Anh (Nguồn: Nypost, Aljazeera)

Tin mới