Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nobel Kinh tế 2024 thuộc về 3 nhà kinh tế học người Mỹ

(VTC News) -

3 nhà kinh tế học người Mỹ đạt Nobel Kinh tế 2024 nhờ nghiên cứu về các thiết chế xã hội và sự thịnh vượng.

Theo Reuters, Nobel Kinh tế được trao vào chiều 14/10 (giờ Việt Nam) thuộc về 3 nhà kinh tế học người Mỹ là Daron Acemoglu, Simon Johnson, James Robinson với công trình nghiên cứu "cách các thể chế được hình thành và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng". 

Còn theo thông cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, Daron Acemoglu và Simon Johnson hiện đều làm việc tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Trong khi đó, Robinson công tác tại Đại học Chicago (Mỹ). Cả ba đều là tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng về kinh tế học.

Ba nhà khoa học được giải Nobel Kinh tế 2024. (Ảnh chụp màn hình)

"Giảm bớt sự chênh lệch về thu nhập giữa các quốc gia là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta. Những nhà kinh tế học đoạt giải Nobel năm nay đã chứng minh được tầm quan trọng của các thể chế xã hội trong việc đạt được mục tiêu này", Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế Jakob Svensson cho biết.

Nghiên cứu của cả ba nhà nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của thiết chế xã hội với sự thịnh vượng của một quốc gia. Theo đó, các xã hội có thiết chế và hệ thống luật lệ không chặt chẽ sẽ khó tạo ra tăng trưởng hoặc thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Nobel Kinh tế là giải Nobel thứ sáu, cũng là giải cuối cùng được vinh danh trong mùa giải Nobel năm nay. Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế thuộc về nhà sử học kinh tế Claudia Goldin, với công trình giải thích nguyên nhân sâu xa của sự bất bình đẳng về vấn đề tiền lương và thị trường lao động giữa nam và nữ giới. Bà Goldin là người phụ nữ thứ ba nhận giải thưởng này.

Nobel cho lĩnh vực kinh tế không thuộc cơ cấu giải thưởng ban đầu theo di chúc của nhà khoa học Thụy Điển Alfred Nobel vào năm 1901. Giải này được ngân hàng trung ương Thụy Điển Sveriges Riksbank bổ sung vào năm 1968. Sveriges Riksbank cũng là ngân hàng trung ương lâu đời nhất thế giới, với 350 năm lịch sử, theo Reuters.

Quy trình đề cử, chọn lọc và trao giải Nobel Kinh tế tương tự các lĩnh vực khác. Danh tính những người được đề cử và các thông tin liên quan được giữ bí mật trong 50 năm. Nhà khoa học giành giải năm nay được trao huy chương, chứng nhận và 11 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1 triệu USD).

Đến nay, giải Nobel Kinh tế học đã được trao 56 lần. Người trẻ nhất được xướng tên năm 46 tuổi và cao tuổi nhất là 90. Các nhà khoa học Mỹ hiện thống trị giải thưởng này.

Trà Khánh

Tin mới