Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Ngân hàng VPBank bị kẻ xấu mạo danh, lừa tiền khách hàng

(VTC News) -

Nhiều đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng VPBank gọi điện, nhắn tin, gửi email để lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả.

Ngân hàng VPBank thông báo phát hiện nhiều đối tượng mạo danh nhân viên gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Thủ đoạn chung của các đối tượng này là sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện, lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu VPBank hoặc gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên VPBank để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước vay vốn, cấp thẻ tín dụng.

Khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: “Khách hàng đã được VPBank phê duyệt 01 khoản vay tín chấp hoặc 01 thẻ tín dụng”. Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 1 tấm thẻ nhựa (có thể kèm quà tặng, như đồng hồ,…) đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định.

Sau khi nhận tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ số điện thoại đã liên lạc và đương nhiên khách hàng không thể giải ngân khoản vay hay sử dụng chiếc thẻ giả nay. Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và VPBank, ví dụ: mặt trước có tên và dãy số, phía dưới là dòng chữ “NAM THINH VUONG”, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.

VPBank cho biết việc vay vốn và mở thẻ tín dụng tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ theo quy trình chặt chẽ. Ngân hàng cam kết không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ vay vốn, thẻ tín dụng.

VPBank cảnh báo khách hàng về đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin, gửi email để lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả. (Ảnh minh họa).

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, VPBank khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên đường link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Trước VPBank, một số ngân hàng như SeABank, Techcombank cũng đưa ra cảnh báo việc có nhiều đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, gửi thẻ giả, liên lạc qua các kênh mạng xã hội thông báo khách hàng được duyệt khoản vay và yêu cầu phải chuyển trước một khoản tiền để được giải ngân.

Các ngân hàng cho biết, đều không thực hiện nhận hồ sơ vay qua mạng xã hội hay trung gian nào. Đồng thời ngân hàng không yêu cầu khách hàng chuyển khoản bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay. Khách hàng cần nâng cao cảnh giác và liên hệ ngân hàng ngay khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung đáng ngờ.

MINH ANH

Tin mới