Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ không khuyến khích Ukraine tiến hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ Nga

(VTC News) -

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói nước này không khuyến khích Ukraine tiến hành hoạt động quân sự trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận.

"Nói về các hoạt động quân sự nhằm vào Nga, chúng tôi không khuyến khích cũng như không tạo điều kiện cho lực lượng Ukraine làm điều đó", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói.

Tuy nhiên, ông Kirby nhấn mạnh, Washington ủng hộ Ukraine nếu họ bày tỏ mong muốn giành lại Crimea từ Nga, vì Mỹ chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Moskva đối với bán đảo này.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: Reuters)

Mỹ cũng bác quyết định Moskva sáp nhập các khu vực của Ukraine sau cuộc bỏ phiếu trưng cầu gia nhập Liên bang Nga vào năm ngoái.

Tháng 9/2022, Tổng thống Vladimir Putin ký các hiệp ước sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine (gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye) vào Nga. Ông tuyên bố những người dân sống ở 4 vùng này đã trở thành "công dân của chúng tôi mãi mãi" và khẳng định Nga sẽ bảo vệ lãnh thổ mới bằng "tất cả phương tiện sẵn có".

Tuyên bố của người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm vũ khí tầm xa, có khả năng tấn công Crimea, cũng như hỗ trợ Kiev xác định mục tiêu và các vấn đề chiến thuật khác.

Hôm 15/2, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trọng tâm chính của Mỹ là hỗ trợ Ukraine ở mặt trận miền Đông, còn vấn đề giành lại Crimea là quyết định riêng của Kiev.

Theo ông Blinken, nỗ lực giành lại Crimea của Ukraine có thể vượt qua "lằn ranh đỏ" của Tổng thống Nga Vladimir Putin và khiến nước này phản ứng mạnh hơn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại Crimea, bán đảo Nga sáp nhập năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý.

Trong khi đó, điện Kremlin cảnh báo Ukraine tấn công Crimea là hành động "nguy hiểm", có thể đưa xung đột lên một tầm cao mới và ảnh hưởng đến an ninh toàn cầu cũng như toàn châu Âu.

Kông Anh

Tin mới