Từ 15/5 đến 14/6, CSGT cả nước ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội.
Theo đó, chủ xe khi tham gia giao thông sẽ bị phạt hành chính nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe.
Ngoài việc đổ xô đi mua bảo hiểm bắt buộc để tránh bị xử phạt thì những thủ tục về việc bồi thường khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cũng được các chủ xe đặc biệt quan tâm.
Giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với người đi xe máy.
Chia sẻ về vấn đề trên, luật sư Trần Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, khi hợp đồng bảo hiểm được giao kết, người được bảo hiểm đã thanh toán phí thì khi có tai nạn xảy ra làm thiệt hại về tài sản hay tổn thất, thương tật về người, công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường dân sự cho bên thứ ba (bên bị gây tai nạn) tối đa số tiền theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết trên hợp đồng.
Cụ thể đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.
Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người lái xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này.
Tuy nhiên, luật sư cho biết việc bồi thường cũng tùy thuộc vào từng trường hợp. Đặc biệt, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp như: Cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại; Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới; tài xế không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe (trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe)...
"Với bảo hiểm xe máy bắt buộc, tất cả thiệt hại về thân thể của bên thứ 3 đều được công ty bảo hiểm bồi thường dù nạn nhân có lỗi hay không. Còn bên gây tai nạn bị thiệt hại về người và tài sản sẽ không được bảo hiểm”, luật sư Cường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, bảo hiểm sẽ chi trả cho xe đi đúng luật và ngược lại nếu là lỗi hỗn hợp, việc bồi thường sẽ dựa theo kết luận của CSGT.
Luật sư Cường nhận định, hiện nay, việc giải quyết bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm còn chậm trễ, hồ sơ phức tạp; không có quy định rõ về phân định lỗi trong giải quyết bồi thường gây khó khăn, mập mờ trong công tác bồi thường.
Đây cũng là lý do khiến chủ xe cơ giới là xe máy không chú trọng lắm đến việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự nhằm được giải quyết bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm khi xảy ra tai nạn giao thông.
Việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ yếu mang tính chất đối phó đối với các lực lượng chức năng để khỏi bị xử phạt khi bị kiểm tra.
“Để việc thực hiện bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới đạt hiệu quả, các lực lượng chức năng cần hoàn thiện hơn nữa các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới nhằm đơn giản hóa nhiều thủ tục bồi thường, rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, mức tiền được giải quyết bồi thường thương tật để giúp cho cả doanh nghiệp bảo hiểm, chủ xe cơ giới và nạn nhân thực hiện được dễ dàng hơn…”, luật sư Cường cho hay.
Video: CSGT tổng kiểm soát, dừng xe kiểm tra giấy tờ