Trong hai ngày 20 và 21/12, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 15 người chết và 25 người bị thương, xảy ra vào tháng 7/2020, tại cầu Trạ Ang, trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch.
Không đủ điều kiện vẫn lái xe 47 chỗ
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, bị cáo Hoàng Trung Toán (SN 1993, trú thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) dù không có giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định, không đủ điều kiện lái xe ô tô 47 chỗ nhưng ngày 26/7/2020 vẫn chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới (niên khóa 1987-1990) từ Đồng Hới đến tham quan tại Công viên Ozo (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).
Bị cáo Hoàng Trung Toán (bên phải) và bị cáo Hoàng Thanh Hà tại phiên tòa.
Khi đến gần ngã tư rẽ về phía Công viên Ozo, bị cáo phát hiện xe bị mất phanh. Toán cho xe chạy thẳng qua cầu Trạ Ang, đến đoạn đường cong, bên phải là vực sâu, bên trái là vách núi. Lúc này Toán quyết định lái xe đi qua phần đường ngược chiều và bị va vào thanh hộ lan, đâm vào vách núi, lật xuống phía bên trái gây tai nạn.
Hậu quả khiến 15 người chết, 18 bị thương với tổng tỷ lệ thương tích 404% (trong tổng số 25 người bị thương), riêng Hoàng Trung Toán chịu tỷ lệ thương tích 63%.
Bị cáo tiếp theo là Hoàng Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài, pháp nhân sở hữu xe ô tô BKS 73B-009.25. Dù biết rõ Toán không có GPLX hạng E nhưng Hà vẫn giao xe cho Toán quản lý, điều khiển.
HĐXX đã làm rõ nhiều tình tiết quan trọng, đồng thời xác định chủ thể chính chịu trách nhiệm dân sự trong vụ án là Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage trong 2 ngày xét xử.
Theo lời khai của bị cáo Toán, gia đình Toán mới là chủ sở hữu xe ô tô BKS 73B-009.25. Sau khi mua xe của một doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, để được tham gia vận chuyển khách du lịch, Toán đã thống nhất với chú ruột mình là Hoàng Thanh Hà để cho Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài đứng tên.
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã khiến 15 người chết, 25 người bị thương.
Quá trình thương thảo, nhận chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới tham quan Công viên Ozo hoàn toàn do một mình Hoàng Thanh Hà chịu trách nhiệm chính với giá vận chuyển 2,7 triệu đồng.
Sau khi thống nhất lịch trình, thời gian, địa điểm đón trả, Hà cung cấp thông tin cho Toán về việc vận chuyển đoàn khách du lịch kể trên nhưng không bố trí lái xe.
Nguyên nhân vụ tai nạn là do Toán đã cố tình lái xe dù không có GPLX hạng E, kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy Toán có nồng độ cồn trong máu là 1,87mmol/l tương đương 8,6169mg/100ml máu.
Cũng theo cáo trạng, về phần dân sự, đại diện các nạn nhân yêu cầu bồi thường số tiền trên 8,8 tỷ đồng. Trong quá trình xét xử, mức bồi thường này tăng lên đến hơn 13,2 tỷ đồng.
Trước đó, sau khi tai nạn xảy ra, phía gia đình Toán, Hà và Công ty bảo hiểm Bưu điện khu vực Bình Trị Thiên đã phúng viếng, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân số tiền 516 triệu đồng.
9 năm tù cho tài xế gây tai nạn
Trong phiên tòa sơ thẩm, HĐXX và các bên liên quan đã xác định, chị Phan Thị Thu Hiền (1973, đại diện cho các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới niên khóa 1987-1990), thông qua chị Lê Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Sales và Marketing, Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage ký hợp đồng dịch vụ số 0707/HĐDV với ông Vũ Trọng Hùng, Giám đốc Công ty về tham quan tại Công viên Ozo.
Các nạn nhân và thân nhân của các nạn nhân tham dự phiên tòa.
Tổng giá trị hợp đồng hơn 20 triệu đồng, trong đó có chi phí vận chuyển khách từ TP Đồng Hới lên Công viên Ozo.
Đại diện cho Công ty Du lịch Phong Nha Heritage, chị Huyền liên hệ với Hoàng Thanh Hà là bên thứ ba để thuê xe chở khách.
Như vậy, phía chị Hiền và các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới hoàn toàn không biết việc Công ty Du lịch Phong Nha Heritage thuê phương tiện (hợp đồng bằng miệng) với Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài. Kết cục phương tiện, tài xế của bên thứ ba không bảo đảm an toàn, dẫn đến tai nạn thảm khốc xảy ra.
Trong vụ án này, vì không thực hiện đúng theo hợp đồng nên Công ty Du lịch Phong Nha Heritage phải chịu trách nhiệm đền bù dân sự.
Trước tòa, bị cáo Hoàng Trung Toán nhất trí với tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và bị cáo Hoàng Thanh Hà nhất trí tội “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” bị VKS truy tố.
Cũng trong quá trình xét xử, đại diện các gia đình nạn nhân đều mong muốn HĐXX xem xét cho 2 bị cáo hưởng mức án phù hợp, bảo đảm tính nghiêm minh, vừa thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Hoàng Trung Toán 9 năm tù, cấm lái xe 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù và Hoàng Thanh Hà chịu 18 tháng tù.
Buộc Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage bồi thường trên 4 tỷ đồng và chi phí thêm tiền cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của những nạn nhân bị chết và người bị thương nặng hàng tháng.
Buộc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài bồi hoàn lại cho Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage số tiền hơn 4 tỷ đồng và toàn bộ số tiền mà Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage chi phí cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của bị hại và người bị hại nặng hàng tháng.